รวมวิธีแก้สุนัขป่วยเบื้องต้น เพื่อดูแลน้องสุนัขยามฉุกเฉิน


สุนัขไม่สบาย ทำไงดี!?

สุนัขไม่สบาย ทำไงดี!?เมื่อไหร่ก็ตามที่สุนัขแสนรักของเรามีอาการไม่สบาย แน่นอนว่าเจ้าของอย่างเราก็ต้องรู้สึกไม่สบายใจไปด้วย แล้วจะมีวิธีไหนที่จะช่วยดูแลให้น้อง ๆ มีอาการดีขึ้นได้บ้าง บทความนี้รวมวิธีแก้สุนัขป่วยเบื้องต้น เพื่อให้เจ้าของได้รู้ถึงวิธีช่วยเหลือน้อง ๆ ในยามฉุกเฉิน ติดตามกันได้เลย 

รู้ทันอาการเบื้องต้นที่บ่งบอกว่าสุนัขกำลังไม่สบาย

  • สุนัขตัวร้อนผิดปกติ

โดยปกติแล้วอุณหภูมิร่างกายสุนัขจะอยู่ที่ 37.5-39.2 องศาเซลเซียส หากเมื่อไหร่ก็ตามที่รู้สึกว่าน้อง ๆ สุนัขของเรามีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ ก็อาจเป็นสัญญาณที่บอกว่าน้องสุนัขของเรากำลังป่วย

  • ตัวสั่นผิดปกติ

การที่สุนัขของเรามีอาการตัวสั่นผิดปกติ ไม่ได้แปลว่าน้อง ๆ กำลังหนาว แต่แปลว่าน้องสุนัขของเรากำลังไม่สบายอย่างหนัก ดังนั้น เราต้องหมั่นคอยสังเกตความผิดปกติเหล่านี้อย่างใกล้ชิด จะได้หาทางรับมือได้อย่างทันท่วงที 

  • ตาแดง 

อีกหนึ่งอาการที่บ่งบอกได้ถึงความเจ็บป่วยของน้อง ๆ ก็คืออาการตาแดง ซึ่งบางครั้งอาจมาพร้อมกับน้ำตาและขี้ตาที่เกรอะกรัง อาการนี้เป็นสัญญาณที่บอกว่า น้องสุนัขของเราต้องได้รับการดูแลรักษาโดยด่วน

  • นอนซม ไม่มีเรี่ยวแรง ไม่กินอาหาร 

นอกจากอาการตัวร้อนและตัวสั่น อีกหนึ่งอาการที่เป็นสัญญาณเตือนของการเจ็บป่วย ก็คือการที่น้อง ๆ สุนัขของเราไม่ร่าเริงเหมือนเก่า แต่มักจะนอนซมอยู่ที่เดิมเป็นเวลานาน ๆ ไม่ขยับตัวไปไหน และไม่ลุกมากินอาหาร แม้ว่าจะเป็นเมนูโปรด 

  • อาเจียน

เช่นเดียวกับเวลาที่เราป่วย เพราะเมื่อเวลาที่น้องสุนัขของเรากำลังรู้สึกไม่สบายตัว น้อง ๆ ก็มักจะอาเจียนออกมาได้ แม้จะแค่ดื่มน้ำ ซึ่งหากน้องสุนัขอาเจียนติด ๆ กัน ก็อาจเป็นสัญญาณที่บอกถึงอาการป่วยที่รุนแรง

  • จมูกอุ่นและแห้งผิดปกติ 

ปกติแล้วเราอาจคุ้นเคยกับการที่จมูกของน้องสุนัขจะเปียกชื้นอยู่ตลอดเวลา แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่จมูกของน้อง ๆ ดูแห้งผิดปกติ เมื่อจับดูแล้วรู้สึกอุ่น ๆ ก็แปลว่าน้อง ๆ ของเรากำลังเริ่มป่วยเข้าแล้ว

5 วิธีแก้สุนัขป่วยเบื้องต้น

  • ใช้ปรอทวัดไข้ทางก้นของสุนัข

วิธีแก้สุนัขป่วยเบื้องต้น อันดับแรกให้เราทำการวัดไข้ เพื่อเช็กว่าอุณหภูมิร่างกายของน้อง ๆ อยู่ที่เท่าไหร่ ซึ่งเราสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการจับตัวน้องไว้ให้มั่น ยกหางขึ้นสูง แล้วใช้ปรอทเสียบวัด จากนั้นให้อ่านค่าอุณหภูมิที่แสดงออกมา หากพบว่าอุณหภูมิสูงกว่า 39.5 องศาเซลเซียส หรือ 103 ฟาเรนไฮต์ ให้เราเตรียมตัวรับมือในขั้นตอนถัดไปโดยทันที 

  • ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นเช็ดตัว 

เมื่อวัดไข้แล้วพบว่าอุณหภูมิของน้อง ๆ สูงกว่าปกติ ให้เราดูแลด้วยการใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเย็น ค่อย ๆ เช็ดไปตามตัวของน้องสุนัข ทำอย่างต่อเนื่องทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง ในระหว่างนั้นให้วัดไข้เป็นระยะ 

  • ให้น้องดื่มน้ำบ่อย ๆ เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ 

ให้น้องดื่มน้ำบ่อย ๆ เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ  เมื่อน้องสุนัขไม่สบาย สิ่งที่อันตรายก็คือภาวะขาดน้ำ ที่เกิดจากการที่น้อง ๆ ไม่ยอมดื่มน้ำและกินอาหาร ดังนั้นวิธีแก้สุนัขป่วยเบื้องต้นที่เจ้าของสามารถทำได้ ก็คือการให้น้อง ๆ จิบน้ำบ่อย ๆ หรือให้แทะน้ำแข็งก้อนเพื่อเพิ่มความสดชื่น 

  • จัดเตรียมที่นอนอบอุ่นให้น้อง

ช่วงเวลาที่เจ็บป่วย คือช่วงเวลาที่น้อง ๆ ต้องการการพักผ่อนมากที่สุด เราจึงต้องดูแลน้องด้วยการจัดเตรียมที่นอนอุ่น ๆ ให้ แต่จะต้องไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป เพื่อช่วยให้น้องสุนัขรู้สึกสบายตัว และพักฟื้นร่างกายได้อย่างเต็มที่ 

  • เตรียมอาหารสำหรับสุนัขป่วย

เมื่อสุนัขเริ่มมีอาการดีขึ้น และอุณหภูมิร่างกายเริ่มลดลง ให้เราเตรียมอาหารสุนัขป่วยไว้ให้พร้อม เพื่อเป็นการเติมพลัง โดยอาหารที่เหมาะกับสุนัขที่กำลังไม่สบาย ควรเป็นอาหารอ่อน ๆ ที่กินง่าย และเป็นสูตรที่อุดมไปด้วยคุณค่าสารอาหาร 

ข้อห้ามในการดูแลสุนัขป่วยที่ควรระวัง 

☒ ไม่ควรให้ยาลดไข้กับสุนัขเอง เพราะสัตวแพทย์จะเป็นผู้กำหนดประเภทและขนาดยาที่เหมาะสมสำหรับสุนัขแต่ละตัว

☒ ไม่ควรให้สุนัขกินยาลดไข้หรือยาแก้ปวดของคนโดยเด็ดขาด เพราะยาลดไข้ของคนมีความเป็นพิษต่อสุนัข หากน้อง ๆ ได้รับเข้าไป จะเสี่ยงต่อภาวะตับวายและไตวาย นำไปสู่การเสียชีวิตได้ในที่สุด 

สัญญาณเตือนที่ควรพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์โดยด่วน

  • อุณหภูมิร่างกายของสุนัขสูงกว่า 39.5 องศาเซลเซียสมากกว่า 1 วัน
  • มีอาการตัวสั่นรุนแรง
  • มีอาการไอ จาม ท้องเสีย เบื่ออาหาร นานกว่า 2-3 วัน 

 

เชื่อว่าวิธีแก้สุนัขป่วยเบื้องต้นที่เรานำมาฝากกัน จะช่วยให้คนรักน้องหมารู้ทันถึงอาการผิดปกติ และสามารถรับมือได้อย่างถูกต้องแน่นอน หากใครที่กำลังมองหาอาหารเพื่อดูแลน้อง ๆ ในยามเจ็บป่วย สามารถเลือกซื้ออาหารหมาป่วยคุณภาพสูงจากหลากหลายแบรนด์ดังได้ที่ PETClub เพื่อให้สุนัขแสนรักได้รับพลังงานอย่างเพียงพอ และฟื้นฟูร่างกายได้เต็มที่ระหว่างพักฟื้น พบกันได้ที่ PETClub กว่า 30 สาขาทั่วไทย หรือเลือกช็อปสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงที่คุณรักผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. 8 สัญญาณที่บอกว่าสัตว์เลี้ยงของเรากำลังป่วย. สืบค้นวันที่ 31 มกราคม 2567. จาก https://www.talingchanpet.net/8-signs-of-illness-in-your-dog-or-cat/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้