EP.8 คุณชายสี่ และมี๊ออม




เมาท์มอยปล่อยของ EP.8 พบกับ คุณมี๊ออม และน้อง คุณชายสี่ พามี๊เที่ยว
ตอนนี้น้องอายุ 6 ขวบ 3 เดือน เป็นสายพันธุ์ชิวาวา (ขนยาว) เจ้าของแฟนเพจ คุณชายสี่ พามี๊เที่ยว
เหตุผลที่เลี้ยงน้องสายพันธุ์นี้ เพราะว่าที่บ้านเลี้ยงมาอยู่ก่อนแล้ว เราเลยค่อนข้างเข้าใจนิสัยต่างๆของเค้า ประกอบกับไลฟสไตล์เราเป็นคนเดินทาง การที่เค้าตัวเล็กพกพาง่าย ก็ทำให้เราสามารถพาไปไหนมาไหนด้วยได้ง่ายค่ะ

- - - - - - - - - - - - - - -

Q: กิจกรรมโปรดของกันและกัน



A: นอนค่ะ เป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ด้วยกันโดยไม่มีใครบ่นใครเลยค่ะ แล้วก็จะมีไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆที่น้องชายไปได้ ทั้งห้างสรรพสินค้า โรงแรม ร้านอาหารหรือคาเฟ่ต่างๆค่ะ

- - - - - - - - - - - - - - -

Q: โภชนาการโดยรวม



A: หลักๆน้องชายจะทานอาหารเม็ด ยี่ห้อก็จะมีเปลี่ยนไปตามอายุค่ะ ตอนนี้หลักๆจะมี 3 ตัว ก็จะมี Orijen สูตร Six-Fish / LuvCare แล้วก็ Jerhigh More ส่วนตัว Supplement จะเสริมตัวบำรุงผิว คอลลาเจน ของ Dogkery และบำรุงข้อของ Yumove ค่ะ

- - - - - - - - - - - - - - -

Q: เคล็ดลับการดูแลแบบฉบับของมี๊ออม



A: ในส่วนของการดูแล ปกติสายพันธุ์เล็กเค้าก็จะต้องระวังเรื่องน้ำหนักค่ะ เพราะถ้าน้ำหนักมากเกินไป มันจะกระทบต่อพวกข้อกระดูกต่างๆ แต่น้องชายหมดห่วง เพราะเค้าทานยาก เลือกเยอะค่ะ ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็ปกติเลยค่ะ อาบน้ำ เป่าขน แปรงฟัน ก็จะทำให้เอง มีไปที่ร้านบ้าง นานๆทีค่ะ หรือเวลาพาไปเดินไปวิ่ง เสร็จแล้วก็จะรีบเช็ดเท้าให้น้องเลยค่ะ แต่น้องชายก็มีเรื่องที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษ ก็คือดวงตาของเค้าค่ะ เพราะเค้าจะค่อนข้างตาโตมาก ก็ต้องมีการหยอดตาทุกวัน เช้า-เย็น ตามคำแนะนำของคุณหมอ

- - - - - - - - - - - - - - -

Q: ในฐานะแม่น้องชายสี่ อยากแนะนำอะไรกับพ่อแม่ท่านอื่นบ้าง?

A: อันดับแรกที่เพิ่มเติมมาเลยคือความรับผิดชอบต่อเค้า เพราะเค้าพูดไม่ได้ การสังเกตพฤติกรรมต่างๆ การเรียนรู้ว่าเค้าต้องการอะไรเป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นเราต้องตื่นตัวในการเข้าใจเค้าค่ะ อันดับสองคือความรับผิดชอบต่อสังคมค่ะ ก็คือการต้องเคารพกฏกติกาของสังคมที่เราต้องเจอ เวลาน้องทำธุระเราก็ต้องรีบทำความสะอาด ไม่ใช่ปล่อยทิ้งไว้ หรือการจะพาน้องไปเที่ยวที่ไหน เราก็ต้องเคารพกฏของทางสถานที่นั้นๆค่ะ และสำหรับพ่อแม่หมามือใหม่ที่เพิ่งเลี้ยงน้อง ก็อยากจะให้ทำความเข้าใจกับน้องๆให้มากๆ อย่าเพิ่งคิดว่ารับน้องมาแล้วน้องซน น้องไม่เหมือนหมาตัวอื่น แล้วจะรับมือไม่ไหว จะทิ้งน้อง ก็อยากให้คุณพ่อคุณแม่ค่อยๆฝึกฝนและเรียนรู้ไปพร้อมกับน้องๆ เพราะน้องทุกตัวฝึกได้ อยู่ที่ตัวเราเองด้วยว่าพร้อมมั้ยแค่นั้นค่ะ อยากให้คิดให้ถี่ถ้วนก่อนรับเค้า เข้ามาเป็นสมาชิกในครอบ เพราะเค้าคือหนึ่งชีวิตที่พอรับเค้ามาแล้ว ก็ต้องดูแลให้ดีที่สุดค่ะ

- - - - - - - - - - - - - - -

หวังว่าการเลี้ยงน้อง คุณชายสี่ ของมี๊ออม จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับพ่อแม่ทุกท่านะฮับ
แล้ว EP หน้าจะเป็นใคร พันธุ์อะไร อย่าลืมติดตาม เมาท์มอยปล่อยของ ทุกวันศุกร์นะคร้าบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้