EP.8 คุณชายสี่ และมี๊ออม

.


เมาท์มอยปล่อยของ EP.8 พบกับ คุณมี๊ออม และน้อง คุณชายสี่ พามี๊เที่ยว
ตอนนี้น้องอายุ 6 ขวบ 3 เดือน เป็นสายพันธุ์ชิวาวา (ขนยาว) เจ้าของแฟนเพจ คุณชายสี่ พามี๊เที่ยว
เหตุผลที่เลี้ยงน้องสายพันธุ์นี้ เพราะว่าที่บ้านเลี้ยงมาอยู่ก่อนแล้ว เราเลยค่อนข้างเข้าใจนิสัยต่างๆของเค้า ประกอบกับไลฟสไตล์เราเป็นคนเดินทาง การที่เค้าตัวเล็กพกพาง่าย ก็ทำให้เราสามารถพาไปไหนมาไหนด้วยได้ง่ายค่ะ

- - - - - - - - - - - - - - -

Q: กิจกรรมโปรดของกันและกัน



A: นอนค่ะ เป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ด้วยกันโดยไม่มีใครบ่นใครเลยค่ะ แล้วก็จะมีไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆที่น้องชายไปได้ ทั้งห้างสรรพสินค้า โรงแรม ร้านอาหารหรือคาเฟ่ต่างๆค่ะ

- - - - - - - - - - - - - - -

Q: โภชนาการโดยรวม



A: หลักๆน้องชายจะทานอาหารเม็ด ยี่ห้อก็จะมีเปลี่ยนไปตามอายุค่ะ ตอนนี้หลักๆจะมี 3 ตัว ก็จะมี Orijen สูตร Six-Fish / LuvCare แล้วก็ Jerhigh More ส่วนตัว Supplement จะเสริมตัวบำรุงผิว คอลลาเจน ของ Dogkery และบำรุงข้อของ Yumove ค่ะ

- - - - - - - - - - - - - - -

Q: เคล็ดลับการดูแลแบบฉบับของมี๊ออม



A: ในส่วนของการดูแล ปกติสายพันธุ์เล็กเค้าก็จะต้องระวังเรื่องน้ำหนักค่ะ เพราะถ้าน้ำหนักมากเกินไป มันจะกระทบต่อพวกข้อกระดูกต่างๆ แต่น้องชายหมดห่วง เพราะเค้าทานยาก เลือกเยอะค่ะ ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็ปกติเลยค่ะ อาบน้ำ เป่าขน แปรงฟัน ก็จะทำให้เอง มีไปที่ร้านบ้าง นานๆทีค่ะ หรือเวลาพาไปเดินไปวิ่ง เสร็จแล้วก็จะรีบเช็ดเท้าให้น้องเลยค่ะ แต่น้องชายก็มีเรื่องที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษ ก็คือดวงตาของเค้าค่ะ เพราะเค้าจะค่อนข้างตาโตมาก ก็ต้องมีการหยอดตาทุกวัน เช้า-เย็น ตามคำแนะนำของคุณหมอ

- - - - - - - - - - - - - - -

Q: ในฐานะแม่น้องชายสี่ อยากแนะนำอะไรกับพ่อแม่ท่านอื่นบ้าง?

A: อันดับแรกที่เพิ่มเติมมาเลยคือความรับผิดชอบต่อเค้า เพราะเค้าพูดไม่ได้ การสังเกตพฤติกรรมต่างๆ การเรียนรู้ว่าเค้าต้องการอะไรเป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นเราต้องตื่นตัวในการเข้าใจเค้าค่ะ อันดับสองคือความรับผิดชอบต่อสังคมค่ะ ก็คือการต้องเคารพกฏกติกาของสังคมที่เราต้องเจอ เวลาน้องทำธุระเราก็ต้องรีบทำความสะอาด ไม่ใช่ปล่อยทิ้งไว้ หรือการจะพาน้องไปเที่ยวที่ไหน เราก็ต้องเคารพกฏของทางสถานที่นั้นๆค่ะ และสำหรับพ่อแม่หมามือใหม่ที่เพิ่งเลี้ยงน้อง ก็อยากจะให้ทำความเข้าใจกับน้องๆให้มากๆ อย่าเพิ่งคิดว่ารับน้องมาแล้วน้องซน น้องไม่เหมือนหมาตัวอื่น แล้วจะรับมือไม่ไหว จะทิ้งน้อง ก็อยากให้คุณพ่อคุณแม่ค่อยๆฝึกฝนและเรียนรู้ไปพร้อมกับน้องๆ เพราะน้องทุกตัวฝึกได้ อยู่ที่ตัวเราเองด้วยว่าพร้อมมั้ยแค่นั้นค่ะ อยากให้คิดให้ถี่ถ้วนก่อนรับเค้า เข้ามาเป็นสมาชิกในครอบ เพราะเค้าคือหนึ่งชีวิตที่พอรับเค้ามาแล้ว ก็ต้องดูแลให้ดีที่สุดค่ะ

- - - - - - - - - - - - - - -

หวังว่าการเลี้ยงน้อง คุณชายสี่ ของมี๊ออม จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับพ่อแม่ทุกท่านะฮับ
แล้ว EP หน้าจะเป็นใคร พันธุ์อะไร อย่าลืมติดตาม เมาท์มอยปล่อยของ ทุกวันศุกร์นะคร้าบ

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy