โรคของแมวที่พบบ่อยมีอะไรบ้าง แล้วมีอาการอย่างไร?


เพราะน้องแมวพูดบอกเราไม่ได้ว่าเจ็บป่วยหรือไม่สบาย ทาสแมวทั้งหลายเลยต้องสังเกตว่าแมวมีความผิดปกติอะไรหรือเปล่า วันนี้เราเลยอยากจะพาทุกคนไปรู้จักกับโรคยอดฮิตที่น้องแมวเป็นบ่อย ๆ ว่ามีอะไรบ้าง แล้วแต่ละโรคมีสัญญาณเตือนอย่างไรที่ทาสแมวต้องคอยหมั่นสังเกต จะได้รีบพาน้อง ๆ ไปรักษาก่อนสายเกินไป

1. หวัดแมว

แมวก็เป็นหวัดได้เหมือนกับคน ซึ่งสาเหตุของโรคหวัดแมวก็เกิดจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย สามารถติดต่อกันได้ ดังนั้น หากเลี้ยงแมวมากกว่า 1 ตัว เมื่อมีตัวหนึ่งเป็นหวัดแมวควรแยกแมวที่เป็นและทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ เพื่อป้องกันการแพร่กระจาย 

อาการที่พบบ่อย คือ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือน้ำตา ซึม เบื่ออาหาร อาจจะมีอาการช่องปากอักเสบร่วมด้วย แนะนำให้พาไปพบสัตวแพทย์แต่เนิ่น ๆ  เพื่อป้องกันอาการที่รุนแรง โดยเฉพาะแมวเด็ก และแมวสูงวัย ซึ่งแพทย์มักจะให้ยาตามอาการ 

2. ตาอักเสบ

เป็นอีกหนึ่งโรคของแมวที่พบได้บ่อย มักเกิดจากเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย หรือแพ้ฝุ่นละออง สารเคมีต่าง ๆ ภายในบ้าน ทำให้เยื่อบุตาเกิดอาการอักเสบ 

อาการที่พบบ่อย คือ มีน้ำตา และตาแดง ซึ่งหากว่าน้องแมวมีอาการตาอักเสบให้รีบพาไปพบแพทย์เพื่อรักษาก่อนลุกลาม โดยสัตวแพทย์จะทำการเช็ดล้างทำความสะอาดรอบดวงตา และให้ยาหยอดตาเพื่อบรรเทาอาการ 

3. กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

โรคของแมวที่พบบ่อย ๆ โดยเฉพาะกับแมวตัวผู้คือ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ซึ่งมักจะเกิดจากการที่แมวกินน้ำน้อย กลั้นฉี่ หรือกินอาหารที่ไม่เหมาะสม หากว่าไม่ดูแลรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ อาจจะทำให้เป็นนิ่วได้ 

อาการที่พบบ่อย คือ น้องแมวพยายามที่จะเข้าห้องน้ำ แต่ไม่สามารถถ่ายออกมาได้ ส่งเสียงร้องโดยไม่ทราบสาเหตุ และมีเลือดปนมากับปัสสาวะ การรักษาในเบื้องต้น แพทย์อาจจะสวนท่อปัสสาวะ และให้ยาปฏิชีวนะเพื่อลดอาการอักเสบ แต่หากไม่ได้ผลอาจจะต้องผ่าตัด 

4. เชื้อราบนผิวหนัง

เวลาที่เรานำแมวเข้าบ้านใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นแมวจากฟาร์ม หรือเป็นแมวจร โรคเชื้อราคือ โรคยอดฮิตอันดับหนึ่ง เพราะเมื่อเปลี่ยนที่อยู่ น้องแมวมักจะเกิดความเครียดมากกว่าปกติ ทำให้ภูมิตกและเป็นเชื้อราได้ นอกจากนี้ อาจจะมาจากสาเหตุของอาการผิวหนังอับชื้น อาบน้ำแล้วเช็ดขนไม่แห้ง การให้น้องแมวอยู่ในที่อับชื้น ก็ทำให้เกิดเชื้อราสะสมได้ ซึ่งโรคนี้เป็นโรคติดต่อ สามารถติดได้ทั้งแมวและคน จึงควรแยกน้องแมวที่เป็นเชื้อราออกจากตัวอื่น รวมถึงเจ้าของต้องระมัดระวังและล้างมือทุกครั้งหลังจับน้องแมวด้วย  

อาการที่พบบ่อย คือ ขนร่วงเป็นหย่อม ๆ มีตุ่มแดงและสะเก็ดคล้ายรังแค และขยายวงมากขึ้น ส่วนการรักษานั้น สัตวแพทย์จะให้กินยาต้านเชื้อรา พร้อมกับให้แชมพูยาสำหรับฆ่าเชื้อรามาให้เจ้าของอาบน้ำ ในกรณีที่มีอาการลุกลาม แพทย์อาจแนะนำให้โกนขนออก เพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น 

5. ท้องเสีย

หยุดความเชื่อที่ว่าสัตว์เลี้ยงสามารถกินอาหารเก่าได้ เพราะไม่ว่าน้องแมวหรือน้องหมาก็สามารถท้องเสียได้เหมือนกับคน และที่สำคัญคือ อาการท้องเสียหรือถ่ายเหลวก็อาจจะเป็นอาการเบื้องต้นของโรคร้ายแรงได้ เจ้าของจึงต้องสังเกตอาการและรีบพาไปพบแพทย์ก่อนสายไป 

อาการท้องเสียของแมวจะคล้ายกับคน คือ ถ่ายเหลว ไม่เป็นก้อน มีเลือด พยาธิ หรือปรสิตปะปนมา หากว่าเจอน้องแมวถ่ายเหลวให้รีบไปหาสัตวแพทย์โดยเร็วจะดีที่สุด เพื่อวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่แท้จริง และรักษาถูกจุด อย่างไรก็ตาม อีกสิ่งหนึ่งที่เจ้าของแมวต้องระวังคือ หากน้องแมวถ่ายเหลวบ่อย ๆ อาจจะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่ จนทำให้ช็อกได้ 

6. โรคไต

โรคยอดฮิตของแมว มักเกิดขึ้นกับแมวที่อายุมาก ซึ่งมักจะเกิดกับการกินอาหารที่ไม่มีคุณภาพ เจ้าของให้กินอาหารคนที่มีการปรุงรส หรือให้น้องแมวกินขนมบ่อย ๆ พอเข้าสู่ช่วงสูงวัย ไตที่ทำงานหนักมาตลอดก็เสื่อมสภาพ ทำให้ไม่สามารถกรองของเสียได้ดีเช่นเคย

อาการที่บ่งชี้ว่าน้องแมวอาจจะเป็นโรคไต ได้แก่ เบื่ออาหาร ซึม กินอาหารได้น้อยลง กินน้ำเยอะผิดปกติ ปัสสาวะเยอะหรือไม่ปัสสาวะเลย น้ำหนักตัวลดลง และอาจจะมีแผลในช่องปากร่วมด้วย ส่วนแนวทางการรักษาจะเป็นการประคับประคองอาการ โดยเจ้าของจะต้องเปลี่ยนอาหารให้เป็นสูตรสำหรับแมวที่เป็นโรคไตโดยเฉพาะ และกินยาอย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่อาการทรุดตัวลง อาจจะต้องให้สารน้ำทางเส้นเลือดดำ  

7. มะเร็ง  

โรคมะเร็งเป็นหนึ่งในโรคร้ายแรงของแมวเช่นเดียวกับคน เกิดจากการแบ่งตัวของเซลล์ที่ผิดปกติ และอาจจะทำให้เสียชีวิตได้ หากไม่ได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ  

มะเร็งในแมวก็คล้ายกับมะเร็งในคนที่มีหลากหลายชนิด ซึ่งทางที่ดีที่สุดคือ เจ้าของจะต้องสังเกตว่าน้องแมวมีก้อนเนื้อที่ผิวหนัง หรือมีอาการซึม กินอาหารน้อยลง หรือมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปหรือไม่ ซึ่งวิธีป้องกันที่ดีอีกวิธีหนึ่งก็คือ การพาน้องแมวไปตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี นอกเหนือจากการฉีดวัคซีนประจำปี 

การรักษาโรคมะเร็ง หากน้องแมวร่างกายแข็งแรง แพทย์จะแนะนำให้รักษาโดยการผ่าตัดเอาชิ้นเนื้อออก หากว่ามีการลุกลามอาจจะให้ทำเคมีบำบัดเพิ่มเติม   

ดูแลน้องแมวที่ป่วยด้วยอาหารแมวป่วยที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ ช่วยดูแลน้องแมวให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ที่ PETClub เราขายอาหารแมวป่วยเฉพาะโรค ดูแลและให้คำแนะนำโดยสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ราคาไม่แพง พบกันได้ที่ PETClub กว่า 30 สาขาทั่วไทย หรือเลือกช็อปสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงที่คุณรักผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย

ดูอาหารแมวเพิ่มเติม “คลิก
 

ข้อมูลอ้างอิง 

  1. Common Cat Diseases. สืบค้นเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://www.aspca.org/pet-care/cat-care/common-cat-diseases 
  2. 24 Common Cat Diseases & Health Problems [Plus Symptom Guide]. สืบค้นเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://rawznaturalpetfood.com/common-cat-diseases/ 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้