‘บาร์ฟ’ อาหารที่สุนัขกินได้ พร้อมรับสารอาหารได้แบบครบถ้วน!


ใครที่เป็นเจ้าของสุนัขและมักให้อาหารเม็ดกับน้องหมาเป็นประจำทุกวัน แล้วสังเกตเห็นว่า น้องหมาที่บ้านไม่เอ็นจอยกับการกินเท่าไรนัก เพราะแค่เอาจมูกไถ ๆ และกินพอเป็นพิธี รู้หรือไม่ว่า พฤติกรรมเหล่านี้อาจบ่งบอกว่า พวกเขากำลังอาจเบื่ออาหารที่กินอยู่ทุกวันก็เป็นได้ สำหรับเจ้าของน้องหมาที่กำลังหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าสุนัขกินอะไรได้บ้างนอกจากอาหารเม็ด ที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายแถมมีรสชาติที่อร่อย อาจจะต้องมาทำความรู้จักกับ อาหารบาร์ฟ (Barf) กันให้มากขึ้นแล้ว  ใครที่เป็นเจ้าของสุนัขและมักให้อาหารเม็ดกับน้องหมาเป็นประจำทุกวัน แล้วสังเกตเห็นว่า น้องหมาที่บ้านไม่เอ็นจอยกับการกินเท่าไรนัก เพราะแค่เอาจมูกไถ ๆ และกินพอเป็นพิธี รู้หรือไม่ว่า พฤติกรรมเหล่านี้อาจบ่งบอกว่า พวกเขากำลังอาจเบื่ออาหารที่กินอยู่ทุกวันก็เป็นได้ สำหรับเจ้าของน้องหมาที่กำลังหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าสุนัขกินอะไรได้บ้างนอกจากอาหารเม็ด ที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายแถมมีรสชาติที่อร่อย อาจจะต้องมาทำความรู้จักกับ อาหารบาร์ฟ (Barf) กันให้มากขึ้นแล้ว

‘บาร์ฟ’ คือชื่อของอาหารคลีนสำหรับสัตว์เลี้ยงประเภทหนึ่ง ที่สามารถนำไปปรับให้ถูกปากกับเหล่าสุนัขได้ โดยสามารถผสมอาหารเม็ดเข้าไปด้วยเพื่อเปลี่ยนรสชาติ ที่สำคัญอาหารประเภทนี้ยังจะช่วยเสริมสร้างร่างกายให้พวกเขามีสุขภาพที่แข็งแรงในระยะยาว หากใครเริ่มสนใจและอยากรู้ว่าอาหารสไตล์บาร์ฟที่ว่านี้คืออะไร บทความนี้เรามีมาแนะนำกัน ติดตามได้เลย! 

‘บาร์ฟ’ อาหารที่สุนัขกินได้ กินดี ถูกใจน้องหมา!

อาหารบาร์ฟ (Barf) ย่อมาจากคำว่า Biologically Appropriate Raw Food ซึ่งเป็นอาหารสุนัขที่ทำจากเนื้อสัตว์ดิบ กระดูกดิบ และผักสด โดยหลักการของอาหารบาร์ฟนั้นเริ่มจากแนวคิดที่ว่า สุนัขเป็นสัตว์กินเนื้อโดยธรรมชาติ ดังนั้น อาหารที่เหมาะสมกับพวกเขา จึงควรเป็นอาหารสดดิบที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน ซึ่งบาร์ฟก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์กับพวกเขาอย่างมาก

5 อาหารที่สุนัขกินได้ สไตล์อาหารบาร์ฟ

คุณสมบัติของอาหารบาร์ฟที่ดี คือการใส่วัตถุดิบที่จะให้คุณค่าทางโภชนาการได้อย่างครบถ้วน โดยมีองค์ประกอบหลักเป็นโปรตีน ไขมัน วิตามิน และเกลือแร่ สำหรับเจ้าของที่กำลังหาแนวทางในการทำอาหารบาร์ฟให้กับน้องหมาดูบ้าง เรารวบรวม 5 วัตถุดิบที่หาได้ไม่ยากมาแนะนำกัน ดังนี้

1. ไข่ต้ม

ไข่ต้มไข่ต้มจัดเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุที่น้องหมาต้องการ ทั้งโพแทสเซียม ทองแดง สังกะสี และกรดอะมิโน โดยคำแนะนำสำหรับการปรุงไข่ต้มให้กับน้องหมาก็คือ ควรต้มให้สุกพอดี ไม่เป็นยางมะตูม ไม่เป็นไข่ลวก เนื่องจากเอนไซม์ในไข่ขาวดิบที่ยังหลงเหลือ จะเข้าไปยังยั้งการทำงานบางอย่างของร่างกายสุนัข ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพแทนที่จะได้รับประโยชน์ได้  

สำหรับปริมาณที่แนะนำจะอยู่ที่ 1 ฟองต่อสัปดาห์ และไม่ควรทำการปรุงรสใด ๆ ไม่ว่าจะใส่เกลือหรือซีอิ๊วก็ตาม เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้น้องหมาป่วยเป็นโรคไตได้โดยไม่รู้ตัว

2. โยเกิร์ต

เสริมสร้างแคลเซียม โปรตีน และโพรไบโอติกส์ให้กับน้องหมาด้วยโยเกิร์ตรสธรรมชาติแบบไขมันต่ำ พร้อมช่วยเพิ่มความแข็งแรงของร่างกายและปรับระบบขับถ่ายให้กับน้องหมา โดยวิธีการง่าย ๆ สำหรับการทำอาหารบาร์ฟที่มีโยเกิร์ตเป็นส่วนผสม คืออาจนำโยเกิร์ตไปใส่ในแม่พิมพ์ทำน้ำแข็งเสียก่อน เพื่อทำให้เป็นก้อนเล็ก ๆ ง่ายต่อการกิน โดยอาจผสมข้าวโอ๊ต หรือผลไม้เสริมเข้าไปด้วยก็ได้ 

3. ผักผลไม้

หรือใครอยากจะใส่อาหารที่สุนัขกินได้ อย่างพวกผักใบเขียวเพิ่มเติมเข้าไปด้วยก็ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น บรอกโคลี กะหล่ำปลี ผักกาดขาว แตงกวา หรือผลไม้ที่มีวิตามินสูงอย่างผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ กล้วย ฟักทองบด และแอปเปิล ซึ่งอาหารทั้งหมดนี้จะเข้าไปช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร รวมไปถึงระบบขับถ่ายให้ทำงานได้ดี ทั้งยังเป็นแหล่งรวมวิตามินที่ช่วยบำรุงตา ขน และระบบภายในร่างกายอีกด้วย

4. ปลาแซลมอน

ปลาแซลมอน อาหารที่ไม่ใช่แค่คนชอบ แต่น้องหมาก็ชื่นชอบเหมือนกัน! ด้วยเนื้อสัมผัสที่ง่ายต่อการเคี้ยวและย่อย อีกทั้งยังเหมาะกับการนำมาเป็นอาหารบาร์ฟ เพราะอุดมไปด้วยโอเมก้า 3, EPA และ DHA ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพของสุนัข ทั้งยังช่วยลดอาการภูมิแพ้ อาการอักเสบภายในร่างกาย ยิ่งถ้าบ้านไหนมีน้องหมาสูงวัย ปลาแซลมอนก็จะช่วยบำรุงในเรื่องสมองและป้องกันอาการสมองเสื่อมได้อีกด้วย

5. เนื้อแดง

ปิดท้ายกันที่เนื้อแดง อาหารที่สุนัขกินได้แต่ต้องปรุงให้สุกอย่างน้อย 30 นาทีเพื่อฆ่าเชื้อโรค โดยสามารถกินได้ทั้งเนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ แต่อาจต้องเลือกส่วนที่มีไขมันน้อย เพื่อนำมาบดรวมไปกับกระดูกดิบ ซึ่งเป็นกระดูกอ่อนหรือกระดูกที่ติดอยู่ในเนื้อสัตว์อยู่แล้ว ก่อนนำไปผสมกับส่วนผสมอื่น ๆ เพื่อให้พวกเขาได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน

โดยวิธีที่เหมาะสมกับการนำเนื้อแดงมาทำอาหารบาร์ฟให้กับเหล่าสุนัขก็คือ การหมั่นหมุนเวียนเนื้อสัตว์ทุก ๆ 3-5 วัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแพ้โปรตีนจากการกินเนื้อสัตว์ชนิดเดียวนานเกินไป

จบเรื่องเบื่ออาหาร ด้วยอาหารสุนัขสำเร็จรูปหลากหลายรสชาติ!

แก้ปัญหาสุนัขเบื่ออาหาร ด้วยการเลือกผลิตภัณฑ์อาหารสุนัขสำเร็จรูปสูตรที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย ซึ่งในปัจจุบันก็มีให้เลือกหลากรูปแบบ ทั้งอาหารสำเร็จรูปแบบเม็ด และแบบอาหารเปียก หรือใครอยากจะนำไปผสมเป็นอาหารสไตล์บาร์ฟร่วมกับวัตถุดิบชนิดอื่น ๆ ก็ได้เช่นกัน

มองหาอาหารสุนัขราคาดี หลากหลายยี่ห้อ ครบทุกรสชาติ ที่สุนัขตัวโปรดของคุณจะได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน สามารถมาเลือกซื้อได้เลยที่ PETClub อาณาจักรสัตว์เลี้ยงที่ขายอาหารสุนัขและอุปกรณ์เสริมทุกประเภท ที่มีกว่า 30 สาขาทั่วไทย จะเลือกช็อปผ่านช่องทางออนไลน์ก็ง่าย สะดวก จัดส่งให้ถึงบ้านคุณ

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. 10 อาหารที่เหมาะสำหรับสุนัข เสริมสุขภาพแข็งแรง ร่าเริง. สืบค้นวันที่ 19 มกราคม 2567. จาก https://zeno-pet.com/good-food-for-dog-health/
  2. ทำไมการให้บาร์ฟ จำเป็นต้องหมุนเวียนเนื้อบ่อยๆ. สืบค้นวันที่ 19 มกราคม 2567. จาก https://www.barfnista.com/q10/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้