การเตรียมตัว ก่อน-หลังทำหมันแมว ต้องดูแลอะไรบ้าง?


การทำหมันแมว เป็นหนึ่งในการคุมกำเนิดที่ได้ผลดีที่สุด และยังทำให้แมวมีอายุยืนยาวมากยิ่งขึ้น วันนี้เราจึงมีวิธีเตรียมตัวและดูแลแมวก่อนการทำหมัน ไปจนถึงการดูแลแผลผ่าตัดหลังทำหมัน ว่ามีอะไรบ้างที่เราต้องรู้และเตรียมตัว ไปดูกันเลยการทำหมันแมว เป็นหนึ่งในการคุมกำเนิดที่ได้ผลดีที่สุด และยังทำให้แมวมีอายุยืนยาวมากยิ่งขึ้น วันนี้เราจึงมีวิธีเตรียมตัวและดูแลแมวก่อนการทำหมัน ไปจนถึงการดูแลแผลผ่าตัดหลังทำหมัน ว่ามีอะไรบ้างที่เราต้องรู้และเตรียมตัว ไปดูกันเลย 

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับการทำหมันแมว

การทำหมันแมว เป็นกระบวนการคุมกำเนิดที่ค่อนข้างซับซ้อน มีการวางยาสลบและผ่าตัดเปิดหน้าท้อง (กรณีของแมวตัวเมีย) ทำให้เจ้าของจะต้องศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ให้ดีก่อนนำน้องแมวไปทำหมัน เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด 

อายุของแมวที่ทำหมันได้

อายุที่เหมาะสมสำหรับการทำหมันแมวของแมวตัวเมียและตัวผู้จะแตกต่างกันเล็กน้อย สำหรับแมวตัวเมียจะสามารถทำหมันได้ตั้งแต่อายุ 5-7 เดือน ส่วนแมวตัวผู้จะสามารถทำหมันได้ตั้งอายุ 8-10 เดือน หรือหลังจากที่ระบบสืบพันธุ์ได้มีการพัฒนาเต็มที่แล้ว หากว่าใครไม่แน่ใจ ก็สามารถนำแมวไปตรวจร่างกายกับสัตวแพทย์ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการทำหมันได้เลย 

ต้องฉีดวัคซีนก่อนทำหมันหรือไม่?

คำตอบคือ ควร! เนื่องจากการฉีดวัคซีนเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย การฉีดวัคซีนหลักครบถ้วน จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้แก่น้องแมว เนื่องจากในช่วงหลังจากการผ่าตัดทำหมัน ภูมิจะตก ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย การฉีดวัคซีนจึงเป็นการป้องกันความเสี่ยงไม่ให้มีโรคแทรกซ้อนนั่นเอง โดยเราควรเตรียมความพร้อม โดยการพาน้องแมวไปฉีดวัคซีนตั้งแต่อายุ 2 เดือน หรือ 8 สัปดาห์ขึ้นไป  

ข้อดีของการทำหมันแมว

การทำหมันแมวไม่ใช่เพียงการคุมกำเนิดถาวรที่ได้ผลดีเท่านั้น แต่ยังดีต่อสุขภาพของแมวอีกด้วย โดยมีข้อดีเด่น ๆ ดังต่อไปนี้

  • เป็นการคุมกำเนิดถาวร หมดห่วงเรื่องแมวงอกที่ไม่พึงประสงค์
  • ลดพฤติกรรมก้าวร้าว ที่เกิดขึ้นจากอาการติดสัด
  • ลดพฤติกรรมการฉี่ไม่เป็นที่ของแมวตัวผู้
  • ลดปัญหาความเสี่ยงด้านสุขภาพต่าง ๆ อย่างมะเร็งในระบบสืบพันธุ์
  • ลดการเขม่น ไม่ชอบหน้ากัน เพราะต้องการแย่งคู่
  • ประหยัดเงิน ทำครั้งเดียวสามารถคุมกำเนิดได้ตลอดชีวิต ไม่ยุ่งยาก
  • แมวอยู่ติดบ้านมากขึ้น ลดปัญหาเรื่องแมวหาย

 

ให้แมวกินยาคุมแทนได้ไหม

คำตอบคือ ไม่ควรอย่างยิ่ง! เพราะการกินยาคุมต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน อาจจะทำให้มดลูกอักเสบ และตายก่อนวัยอันควร และไม่สามารถลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของน้องแมวได้เลย หากไม่ต้องการให้น้องแมวตั้งท้อง แนะนำให้ทำหมันไปเลยจะดีกว่า

วิธีการวางยาสลบแมว

เราสามารถวางยาสลบแมวได้ 2 วิธีด้วยกัน ดังนี้

  1. วิธีดมยาสลบ เป็นวิธีที่ค่อนข้างปลอดภัย น้องแมวฟื้นจากยาสลบได้เร็ว ราคาค่อนข้างสูง
  2. วิธีฉีดยาสลบ เป็นวิธีที่เสี่ยงมากกว่า แต่มีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่า

การเตรียมตัวก่อนการทำหมันแมว

ก่อนที่ทาสแมวทั้งหลายจะพาน้องไปทำหมัน จะต้องเตรียมตัวหลัก ๆ 2 เรื่อง ดังต่อไปนี้ 

1. ตรวจสุขภาพแมวอย่างละเอียด

ปกติแล้วสัตวแพทย์จะทำการตรวจร่างกายและตรวจเลือด เพื่อความปลอดภัย เพราะในบางครั้งอาจจะมีความผิดปกติ หรือโรคที่ซ่อนตัวอยู่ ทำให้เกิดอันตรายได้ 

2. งดอาหารและน้ำอย่างน้อย 8-12 ชั่วโมง

ข้อนี้สำคัญมาก เพราะหากว่ามีอาหารหรือน้ำอยู่ในกระเพาะของน้องแมว อาจจะทำให้สำลัก และอุดตันทางเดินหายใจ ทำให้เสียชีวิตระหว่างผ่าตัดได้ แนะนำให้นำน้องแมวขังไว้ในกรง หรือห้องปิดมิดชิด ที่น้องแมวไม่สามารถออกมาได้ แต่หากว่าไม่มั่นใจ สามารถนำน้อง ๆ ไปฝากที่คลินิกก่อนเข้ารับการผ่าตัดได้ 

การดูแลแมวหลังทำหมัน 24 ชม.

หลังจากที่แมวผ่าตัดเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ทาสแมวดูแลเบื้องต้นดังต่อไปนี้

  • หากน้องแมวยังไม่ฟื้นจากยาสลบ ไม่ควรพากลับมาบ้าน ให้รอจนน้องฟื้นก่อน พร้อมกับจัดท่าให้นอนตะแคง คอไม่พับ
  • ให้อาหารแมวแต่น้อย และปล่อยให้กินอาหารและน้ำเอง ไม่ควรป้อนหรือบังคับ เพราะอาจจะทำให้สำลักได้
  • เตรียมพื้นที่ในบ้านที่เหมาะสำหรับการพักฟื้น และควรสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด หากมีอาการผิดปกติให้รีบนำไปพบแพทย์โดยด่วน หากไม่สะดวกดูแล สามารถฝากน้องแมวไว้ที่คลินิกก่อนได้จนกว่าจะตัดไหม โดยจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเป็นรายวัน

 

การดูแลแมวหลังนำกลับจากโรงพยาบาลสัตว์

สำหรับผู้ที่พาน้องแมวกลับมาดูแลเองที่บ้านหลังจากทำหมัน มีวิธีการดูแล ดังนี้

จำกัดบริเวณ ไม่ให้อยู่ร่วมกับตัวอื่น

พยายามไม่ให้กระโดดหรือเล่นกับแมวตัวอื่นมากเกินไป และไม่ควรให้แมวออกไปนอกบ้าน เพราะอาจจะทำให้แผลปริและติดเชื้อได้ อาจจะให้น้องอยู่ในกรงแมวหรือห้องที่ปิดมิดชิดก่อนตัดไหม เพื่อความปลอดภัย 

ใส่คอลลาร์ หรือเสื้อทำหมัน

ธรรมชาติของแมวชอบตกแต่งขนของตัวเอง หากไม่ใส่ไว้ น้องอาจจะดึงผ้าพันแผล และเลียแผลผ่าตัดได้ 

ทำความสะอาดแผลผ่าตัดทุกวัน

เจ้าของสามารถทำด้วยตัวเองได้ โดยแพทย์จะให้ชุดทำแผลสำหรับสัตว์เลี้ยงมาให้ แต่หากว่าใครไม่มั่นใจก็สามารถพาน้องแมวไปที่คลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์ได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ อย่าลืมป้อนยาแก้ปวดและยาแก้อักเสบตามที่หมอสั่ง เพื่อลดอาการเจ็บปวด และติดเชื้อต่าง ๆ

คอยสังเกตว่าแผลไม่ปริ ไม่มีหนอง ไม่บวม

หากมีอาการผิดปกติ ให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์ทันที 

พาไปตัดไหม ตามที่สัตวแพทย์นัดหมาย

โดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 7-10 วัน หากว่าไม่สะดวกไปที่คลินิกที่ทำหมัน สามารถไปที่คลินิกใกล้บ้านได้    

การทำหมันแมว เป็นการคุมกำเนิดที่ปลอดภัย ได้ผล และมีผลข้างเคียงต่อสุขภาพระยะยาวน้อยกว่าการคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่น และหลังจากแมวทำหมันแล้ว อย่าลืมดูแลแมวด้วยอาหารแมวทำหมัน ที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ และมีส่วนผสมที่คิดค้นเพื่อแมวที่ทำหมันโดยเฉพาะที่ PETClub ใกล้บ้านคุณ เพื่อให้น้องแมวมีสุขภาพที่ดีและสมบูรณ์ 

ข้อมูลอ้างอิง 

  1. ข้อควรปฏิบัติก่อนการทำหมันสัตว์. สืบค้นเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 จาก  https://pvlo-sgk.dld.go.th/webnew/index.php/en/service-menu/learnning-sgk/82-2016-05-04-04-03-53  
  2. การทำหมันหมา และการทำหมันแมว. สืบค้นเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 จาก https://thonglorpet.com/th/diary/86 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้