วิธีเลือกอาหารสุนัขฉบับย่อ มีเยอะแค่ไหนก็เลือกได้เป๊ะ


น้องหมาก็เหมือนกับคน ที่เมื่อกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ก็จะช่วยส่งเสริมให้สุขภาพร่างกายดีตามไปด้วย เราจึงต้องคัดเลือกอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ เพื่อส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง และมีอายุที่ยืนยาว แต่เราจะมีเทคนิคการเลือกอาหารสุนัขอย่างไร ไปดูกันเลย

 

เทคนิคการเลือกอาหารสุนัข มือใหม่ก็เลือกได้เป๊ะ

ทุกวันนี้อาหารสุนัขมีให้เลือกหลากสูตร หลายแบรนด์ ทำให้ทาสหมามือใหม่และมือเก่าถึงกับเกิดอาการเลือกไม่ถูก ไม่รู้ว่าแบบไหนที่จะเหมาะกับน้องหมาของเรา วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำวิธีเลือกอาหารสุนัขให้แก่ทุกคน แค่มีหลักอยู่ไม่กี่อย่าง ก็สามารถเลือกได้เป๊ะ ได้คุณค่าทางโภชนาการ สร้างเสริมร่างกายให้แข็งแรง และมีอายุที่ยืนยาวไปหลายปี โดยมีแนวทางในการเลือกดังต่อไปนี้

 

เลือกสูตรที่ตรงกับวัย สายพันธุ์ และกิจกรรม

หลักในการเลือกอาหารสุนัขจะต้องดู 3 องค์ประกอบหลักเป็นสำคัญ คือ สุนัขของเราอายุเท่าไร อยู่ในวัยไหน สายพันธุ์อะไร และทำกิจกรรมอะไรบ้าง

 

อ่านฉลากให้เป๊ะ

ในเบื้องต้นให้เราพิจารณาที่ปริมาณของโปรตีนเป็นหลัก ซึ่งสุนัขแต่ละวัยและสายพันธุ์ ย่อมต้องการปริมาณโปรตีนที่แตกต่างกัน จากนั้นให้พิจารณาว่าอาหารนั้นมีส่วนประกอบของผลพลอยได้จากสัตว์ (เป็นโปรตีนคุณภาพต่ำ ที่น้องหมาไม่สามารถดูดซึมนำไปใช้ได้) และมีวัตถุกันเสียหรือไม่

 

อย่าลืมเช็กวันหมดอายุ

สุดท้าย ให้เราดูวันหมดอายุ เลขทะเบียนอาหารสัตว์ และความสมบูรณ์ของถุง ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพของอาหารโดยตรง การเลือกอาหารที่หมดอายุ หรือถุงที่ฉีกขาด อาจทำให้อาหารไม่มีคุณภาพ และอาจทำให้น้องหมาท้องเสียได้

 

อาหารสุนัขมีกี่เกรด?

ปัจจุบันอาหารสุนัขมีหลายเกรดให้เลือกซื้อ ซึ่งแต่ละแบบมีความแตกต่างกันดังต่อไปนี้

 

Standard Grade

เป็นอาหารสุนัขในเกรดมาตรฐาน ราคาไม่แพง แต่มักจะมีผลพลอยได้ของสัตว์ที่เหลือจากการตัดแต่งผสมอยู่มาก รวมถึงมีส่วนผสมของข้าวโพด ข้าว ถั่วเหลือง อยู่ในปริมาณมากเช่นกัน

 

Premium Grade

อาหารสุนัขเกรดพรีเมียม มีการคัดสรรวัตถุดิบชั้นดี ใช้โปรตีนหลักที่มาจากสัตว์ อย่างเนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อไก่ อาจจะมีส่วนผสมที่เป็นผลพลอยได้ของสัตว์อยู่บ้าง แต่น้อยกว่าแบบ Standard Grade

 

Holistic Grade

อาหารสุนัขเกรดโฮลิสติก มีคุณค่าทางอาหารสูงกว่าเกรดพรีเมียม ไม่มีส่วนผสมที่เป็นผลพลอยได้จากสัตว์ ปรุงรสน้อย หรือแทบจะไม่มีการปรุงรสเลย มีสารอาหารและกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายในสัดส่วนที่เหมาะสม

 

Ultra Holistic Grade

อาหารสุนัขเกรดอัลตราโฮลิสติก เป็นเกรดที่เลือกใช้โปรตีนและวัตถุดิบที่มีคุณค่าทางอาหาร โดยคัดสรรส่วนผสมในเกรดเดียวกับอาหารของคน บางแบรนด์เลือกใช้วัตถุดิบแบบออร์แกนิก ปราศจากสารเคมี ดีต่อสุขภาพ ไม่เสี่ยงต่อการเป็นโรค

 

BARF

บาร์ฟ เป็นอาหารที่คิดค้นมาเพื่อให้สุนัขได้กินอาหารที่ใกล้เคียงกับในธรรมชาติที่สุด ประกอบไปด้วยเนื้อดิบและกระดูกส่วนที่สามารถกินได้โดยไม่เป็นอันตราย โดยเชื่อกันว่ามีโปรไบโอติก แร่ธาตุ และวิตามินตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อตรวจสอบเรื่องสุขภาพและความปลอดภัย

สารอาหารที่สุนัขต้องการมีอะไรบ้างที่สำคัญ

การจะเลือกอาหารสุนัข นอกจากควรรู้ถึงเกรดของอาหารแล้ว เราจะต้องรู้ว่าสุนัขของเราต้องการสารอาหารอะไรบ้าง โดยหลัก ๆ แล้วสุนัขต้องการสารอาหารดังต่อไปนี้

 

โปรตีน

เป็นสารอาหารหลักที่สุนัขต้องการ ช่วยสร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย โดยสุนัขในแต่ละช่วงวัยก็ต้องการโปรตีนที่แตกต่างกันออกไป ลูกสุนัข ต้องการอาหารที่มีโปรตีนอยู่ที่ 22-28% สุนัขโตเต็มวัย ต้องการอาหารที่มีโปรตีนอยู่ที่ 10-18% สุนัขสูงวัย ในช่วงที่สุนัขอายุมากขึ้น ต้องการโปรตีนไปซ่อมแซมกล้ามเนื้อและส่วนที่สึกหรอมากขึ้น แนะนำให้เลือกอาหารที่มีโปรตีนอยู่ที่ 28-32% แต่ควรเลือกโปรตีนที่มีคุณภาพ เพื่อไม่ทำให้ไตและตับต้องทำงานหนักขึ้น

 

คาร์โบไฮเดรต

เป็นแหล่งพลังงานของสุนัข ช่วยให้มีพลังและกระฉับกระเฉงมากขึ้น แต่สิ่งที่ควรระวังก็คือ หากว่าให้กินคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป แต่ไม่ค่อยได้ทำกิจกรรมหรือวิ่งเล่นมากนัก อาจจะทำเป็นโรคอ้วนได้ ซึ่งในอาหารเม็ดควรมีคาร์โบไฮเดรตประมาณ 30-60% และแนะนำให้หลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตจาก Corn Gluten Meal เนื่องจากทำให้ท้องอืดได้

 

ไขมัน

สุนัขต้องการกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย อย่างโอเมก้า-6 และ โอเมก้า-3 ซึ่งจะช่วยบำรุงขนและผิวหนัง และยิ่งเป็นสุนัขพันธุ์ขนยาว ก็ยิ่งต้องการกรดไขมันที่ช่วยในการบำรุงขนมากขึ้น

 

วิตามินและแร่ธาตุ

สุนัขต้องการวิตามินและแร่ธาตุเพื่อดูแลสุขภาพร่างกาย กระดูก ฟัน และส่วนต่าง ๆ ให้แข็งแรง โดยวิตามินและแร่ธาตุตัวหลักที่สุนัขต้องการ ได้แก่ วิตามินเอ บีรวม ดี อี เค แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม โพแทสเซียม โซเดียม คลอไรด์ เหล็ก ทองแดง สังกะสี แมงกานีส ซีลีเนียม ไอโอดีน

 

น้ำ

นอกจากสารอาหารที่กล่าวมาแล้ว น้ำ ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับสุนัข ไม่ว่าจะเป็นการช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างกาย ช่วยให้ไม่ร้อนมาก ในวันที่อากาศร้อนจัด เจ้าของควรเตรียมน้ำสะอาดเอาไว้ตามจุดต่าง ๆ เพื่อช่วยระบายความร้อน ป้องกันโรคฮีทสโตรก

 

เลือกอาหารให้เหมาะกับช่วงวัย สายพันธุ์ และกิจกรรม

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า เราควรเลือกอาหารสุนัขให้เหมาะกับช่วงวัย สายพันธุ์ และกิจกรรม โดยเราสามารถแบ่งได้ดังนี้

 

การเลือกอาหารที่ตรงกับช่วงวัย

  • อาหารสำหรับลูกสุนัขและแม่สุนัข ปกติแล้วลูกสุนัขที่ยังไม่หย่านมจะต้องกินนมแม่อยู่จนถึงอายุประมาณ 1 เดือน แล้วค่อยเริ่มกินอาหารลูกสุนัขได้ ซึ่งเราควรจะบำรุงทั้งแม่และลูกด้วยอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต เพื่อสุขภาพที่ดีของน้องหมา
  • อาหารสำหรับลูกสุนัขที่กำลังโต แต่ยังไม่โตเต็มวัย จะต้องเสริมคุณค่าด้วยโปรตีนคุณภาพ และสารอาหารอื่น ๆ ที่ช่วยในการเติบโตอย่างแข็งแรง
  • อาหารสำหรับสุนัขที่โตเต็มวัย อายุประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปีขึ้นไป ช่วงนี้อาจจะไม่ต้องการโปรตีนที่สูงมาก แต่ควรจะปรับอาหารที่เหมาะกับสายพันธุ์และกิจกรรมที่ทำมากกว่า
  • อาหารสำหรับสุนัขสูงวัย อายุตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป น้องหมาจะเข้าสู่วัยชรา จำเป็นต้องเสริมสร้างร่างกายและคัดสรรอาหารที่มีคุณภาพ อุดมไปด้วยโปรตีนที่ไม่ทำให้ตับและไตทำงานหนัก

 

เลือกให้ตรงกับสายพันธุ์

สุนัขแต่ละสายพันธุ์มีความแตกต่างกัน ทั้งด้านความต้องการทางโภชนาการและปัญหาสุขภาพ ซึ่งเมื่อสุนัขพ้นวัยเด็กแล้ว แนะนำให้เลือกอาหารที่เหมาะในแต่ละสายพันธุ์ เพื่อดูแลสุขภาพร่างกายของพวกเขาให้แข็งแรง

ขนาดเม็ด เป็นหนึ่งในความแตกต่างของอาหารสุนัขพันธุ์เล็กและพันธุ์ใหญ่ ซึ่งอาหารสุนัขพันธุ์ใหญ่จะถูกออกแบบให้มีขนาดเม็ดที่ใหญ่ขึ้นตามขนาดของปาก แตกต่างจากของสุนัขพันธุ์เล็กที่มีขนาดเล็กกว่า

สารอาหารที่แตกต่างกัน ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่แนะนำให้เลือกอาหารตามสายพันธุ์ ตัวอย่างเช่น สุนัขขนยาวต้องการสารอาหารที่ช่วยบำรุงผิวหนังและขนมากกว่าสุนัขขนสั้น หรือสุนัขพันธุ์ใหญ่ ต้องการแคลเซียมเพื่อบำรุงข้อต่อมากกว่า เป็นต้น

 

เลือกตามกิจกรรมที่ทำ

สำหรับน้องหมาที่แอ็กทิฟ ออกกำลังกายและทำกิจกรรมนอกบ้านเสมอ อาจจะต้องเพิ่มอาหารสำหรับสุนัขที่ทำกิจกรรม อย่างคาร์โบไฮเดรต แต่หากว่าเป็นสุนัขที่เลี้ยงในบ้าน เราอาจจะลดพลังงานในอาหารลง เพราะอาจจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนได้

เลือกอาหารที่ใช่ ตรงตามวัยและหลักโภชนาการ ต้องมาเลือกที่ PETClub อาณาจักรสัตว์เลี้ยงที่ขายอาหารสุนัข ราคาไม่แพง ช่วยให้น้องหมามีสุขภาพดีและมีอายุที่ยืนยาวมากยิ่งขึ้น เรามีสินค้าจากแบรนด์ดังให้เลือกมากมาย พบกันได้ที่ PETClub กว่า 30 สาขาทั่วไทย หรือเลือกช็อปสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงที่คุณรักผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย

 

ดูอาหารสุนัขเพิ่มเติม "คลิก" เลย

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

  1. Best Dog Food For Senior Dogs. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://www.akc.org/expert-advice/nutrition/nutritional-needs-for-senior-dogs/#:~:text=Veterinarian%20Ernie%20Ward%2C%20founder%20of,where%20weight%20loss%20is%20needed.
  2. Dog Nutrition: Guide to Dog Food Nutrients. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://www.petmd.com/dog/nutrition/evr_dg_whats_in_a_balanced_dog_food
  3. การเลือกซื้ออาหารสุนัข ให้เหมาะกับโภชนาการและช่วงวัย. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://www.baanlaesuan.com/244654/pets/food/shopping-dog-food
  4. HOW TO เลือกอาหารหมาอย่างมืออาชีพ. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://thonglorpet.com/th/diary/อาหาร-สุขภาพ-สัตว์เลี้ยง-หมา-แมว-อาหารสุนัข
  5. อาหารสุนัขแต่ละเกรดต่างกันอย่างไร?. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://www.dogilike.com/content/caring/1709/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้