อย่าคิดว่าความชื้นเป็นได้แค่โรคผิวหนัง...


อย่าคิดว่าความชื้นเป็นได้แค่โรคผิวหนัง เพราะจริง ๆ แล้ว “ความชื้น” นี่แหละที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงของเราได้มากมายกว่าที่คุณคิด...

ช่วงหน้าฝนแบบนี้ คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจจะมีความกังวลเรื่องสุขภาพและโรคอันตรายที่กำลังจะตามมา วันนี้ PETClub ได้เชิญ “คุณหมอนนท์” ทศพล แก้วชมภูนุช สัตวแพทย์ใจดีประจำพ็ทคลับ ATT U Park สาขาบางนา มาให้ความรู้ในเรื่อง โรคอันตรายที่มาในฤดูฝน เพื่อให้ทุกครอบครัวได้ป้องกันลูกรักอย่างทันท่วงที



 
“ความชื้น”ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดโรคติดเชื้อ

คุณหมอกล่าวว่า “โรคติดเชื้อมีสาเหตุหลัก ๆ มาจากความชื้น ซึ่งเป็นผลทำให้เกิดเชื้อรา มักจะเกิดกับสัตว์ในกลุ่มขนยาว เมื่อไรก็ตามที่เกิดความชื้นสะสม จะนำไปสู่โรคเชื้อราบนผิวหนัง มีลักษณะขนร่วงเป็นหย่อม ๆ ขอบนูนและบวมแดง สิ่งที่ตามมาจะทำให้น้อง ๆ เกิดอาการคัน หากพวกเขาเกาจนเป็นแผล จะเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อและเกิดภาวะผิวหนังอักเสบตามมา”



ความชื้นสามารถเกิดขึ้นในช่องหูได้ ไม่ใช่แค่บนผิวหนัง

“นอกจากความชื้นบนผิวหนังแล้ว สามารถเกิดความชื้นในหูได้ สำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีช่องหูลึกและใหญ่ พอเกิดความชื้นสะสม ประกอบกับอุณหภูมิร่างกายของพวกเขา ทำให้เชื้อราเติบโตได้ดี นำไปสู่โรคยีสต์ในหูได้เหมือนกัน ลักษณะคือคันบริเวณใบหู มีคราบสีน้ำตาล และมีกลิ่นเหม็นเหมือนแก๊ส หมอแนะนำให้พาน้องมาพบแพทย์รักษาอาการเบื้องต้นครับ”



ยีสต์ในหูสามารถทำให้เกิดโรคอื่นตามมาได้

“เมื่อเกิดยีสต์ในหูขึ้น พวกเขาจะมีอาการคัน น้องหมาน้องแมวส่วนใหญ่เวลาคันมักจะสะบัดหู ทำให้เส้นเลือดฝอยแตกและบวมขึ้นมา นำไปสู่การเกิดเลือดคั่งได้ วิธีรักษาคือการผ่าตัดเพื่อเอาเลือดออก”


 

การรักษากลุ่มเชื้อราจะเริ่มจากการซักประวัติก่อน เพราะกรณีจะจ่ายยาให้กับน้อง ๆ จะมีข้อจำกัดเกี่ยวกับค่าตับ โรคประจำตัว และ อายุ หากเชื้อราไม่ได้กระจายเยอะ จะจ่ายเป็นสเปรย์ในการฉีดเพื่อฆ่าเชื้อรา ระดับต่อมาจะจ่ายเป็นยากิน แต่ถ้าถึงขั้นติดเชื้อรุนแรงอาจจะจ่ายเป็นยาปฏิชีวนะหรือยาแก้แพ้ในกลุ่ม Antihistamines เพื่อช่วยในการบรรเทาอาการคัน ซึ่งหมอแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ พาน้องมาพบสัตวแพทย์เพื่อประเมินอาการและป้องกันความเสี่ยง” คุณหมอกล่าว

ทราบแบบนี้แล้ว “ความชื้น” คงไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ อีกต่อไปใช่ไหมคะ? เพราะมันทำให้เกิดความรุนแรงหลายอย่างตามมาได้ ดังนั้นหมั่นรักษาความสะอาดสัตว์เลี้ยงของเรา เพื่อเป็นการป้องกันพวกเขาให้ห่างไกลจากเชื้อราดีกว่าค่ะ อย่างไรก็ตาม หากคุณพ่อคุณแม่ท่านไหน อยากพาลูก ๆ มาตรวจกับคุณหมอ หรือเช็กอาการเบื้องต้นว่ามีความเสี่ยงหรือไม่ สามารถเดินทางมาเจอกันได้ที่ PETClub ATT U Park สาขาบางนา นะคะ ที่นี่เราพร้อมให้บริการน้อง ๆ อย่างครบครันไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล Grooming อาหาร ขนม ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด สระว่ายน้ำที่มีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแล และโรงแรมสัตว์เลี้ยง เปิดตั้งแต่ 09.30-19.00น.

สุดท้ายนี้ขอสปอยล์สักหน่อยว่า Episode หน้า คุณหมอจะมาพูดเกี่ยวกับ เห็บ หมัด ยุง ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อน้อง ๆ เหมือนกัน ถ้าอยากรู้รายละเอียด ต้องคอยติดตามกันนะคะ

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy