เห็บ หมัด ยุง สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่า (ไม่น่า) รัก

ต่อจากครั้งที่แล้ว คุณหมอนนท์ สัตวแพทย์ใจดีประจำเพ็ทคลับได้มาให้ความรู้เรื่องโรคที่มากับหน้าฝน

วันนี้เราจะมาพูดถึงสิ่ง ๆ เล็ก ที่สามารถสร้างหายนะให้กับลูกรักของเราได้เหมือนกัน นั่นก็คือ “เห็บ หมัด ยุง” นั่นเอง หลายคนอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าปรสิตเหล่านี้เป็นอันตรายต่อระบบเลือดของน้อง ๆ ดังนั้น คุณหมอเลยอาสามาอธิบายเพิ่มเติมสักหน่อยว่า ถ้าหากโดนกัดแล้ว จะสามารถเกิดโรคอะไรได้บ้าง





คุณหมอกล่าวว่า “โดยปกติพวกปรสิตเหล่านี้จะมีผลต่อการแข็งตัวของเลือด ซึ่งเห็บมีโอกาสที่น้องแมวและน้องหมาจะติดได้ทั้งคู่ แต่จะเกิดกับน้องหมามากกว่า โดยสิ่งที่ตามมาจากเห็บสามารถทำให้เกิดโรคพยาธิเม็ดเลือดได้

เนื่องจากในน้ำลายเห็บมีเชื้อพยาธิที่ไม่ได้โตเต็มวัย แต่เมื่อมากัดสัตว์เลือดอุ่นจนได้รับสารอาหารที่เพียงพอแล้ว จะทำให้พยาธิเจริญเติบโตได้ดี และเพิ่มจำนวนขึ้นในร่างกายของน้อง ๆ ถ้าหากมีเม็ดเลือดแดงแตกเยอะเกินไป สามารถเกิดภาวะโลหิตจาง หรือ ภาวะเลือดออกไม่หยุดได้ วีธีการสังเกตอาการคือ มีไข้สูง และ มีจ้ำเลือดครับ”

 


หมัดเป็นพาหะของพยาธิตัวตืด

“หมัดจะเกิดขึ้นกับแมวมากกว่า โดยจะกินเลือดเหมือนกันกับเห็บ แน่นอนว่าโรคที่ตามคือ โรคโลหิตจาง เมื่อแมวโดนน้ำลายหมัดจะทำให้เกิดอาการคัน และนำไปสู่ภาวะผิวหนังอักเสบได้ แมวบางตัวเมื่อเกิดอาการคันมักจะชอบกัดและงับบริเวณผิวหนัง เมื่อน้องแมวกินหมัดเข้าไปจะทำให้เกิดพาหะนำเชื้อของพยาธิตัวตืด ที่เราเห็นกันจะเป็นลักษณะเส้นมาม่าสีขาวที่ออกมาทางก้นของน้อง ๆ นั่นเองครับ”

 

แค่ยุงกัดทำให้เกิดพยาธิเม็ดเลือดได้อย่างไร?

“เมื่อยุงบินไปกัดสัตว์ที่มีตัวอ่อนของพยาธิหนอนหัวใจ เชื้อจะเข้าไปสู่น้ำลายยุง และยุงไปกัดน้องหมาน้องแมวตัวอื่นต่อ ซึ่งพยาธินี้สามารถเกิดได้ทั้งสุนัขและแมว แต่มักจะเกิดกับสุนัข ในอัตราที่สูงกว่า

โดยการแพร่เชื้อจะใช้ระยะเวลาประมาณครึ่งปี ซึ่งสิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือ ระยะก่อนหน้านั้นจะไม่มีอาการอะไรแสดงออกมาเลย เมื่อระยะเวลาผ่านไป 6 เดือน พยาธิสามารถเจริญเติบโตได้ถึง 30 ซม. หรือประมาณ 1 ไม้บรรทัดได้ครับ ดังนั้นความยาวของพยาธิเหล่านี้หากเข้าไปอยู่ในหลอดเลือดหรือหัวใจ ก็จะส่งผลต่อการบีบตัวของหัวใจ อาจทำให้หัวใจวายในอนาคตได้”





อย่างไรก็ตามคุณพ่อคุณแม่อย่าลืมพาน้อง ๆ ไปตรวจสุขภาพตามที่คุณหมอนัด ยิ่งถ้าเป็นเด็กแพ้ง่ายหรือไวต่อสิ่งเร้า ยิ่งต้องสังเกตเป็นพิเศษเลยค่ะ และ EP. หน้า คุณหมอจะมาแชร์วิธีการป้องกันและรักษา ห้ามพลาดเด็ดขาด นะฮับ!

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy