เลิกกังวล! ปรสิตในสัตว์เลี้ยง รักษาและป้องกันได้

หลังจากที่คุณหมอได้บอกสาเหตุของการเกิดโรคเกิดที่มาจากปรสิตไปแล้ววันนี้เราจะมาบอกวิธีป้องกันเห็บ หมัด ยุง กันบ้าง

หากผู้ปกครองพาเด็ก ๆ พบสัตวแพทย์เป็นประจำ มักจะได้รับการตรวจร่างกายเบื้องต้นและทำการถ่ายพยาธิให้ทุกเดือน แต่สำหรับบางท่านที่เป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ หรืออยากป้อนด้วยตัวเอง อาจจะยังไม่ทราบว่า การถ่ายพยาธิควรมีความถี่กี่ครั้งต่อปีถึงจะพอและปลอดภัย วันนี้คุณหมอนนท์จะมาเล่าให้ฟัง

อัตราการถ่ายพยาธิที่เจ้าของควรรู้

“โดยปกติแล้ว หมอจะแนะนำให้น้องถ่ายพยาธิปีละ 2 ครั้งครับ ซึ่งประเทศไทยช่วงเวลาที่ฝนตกปรสิตจะเจริญเติบโตได้ไว จากประสบการณ์หมอขอแนะนำว่าควรถ่ายพยาธิทุก ๆ 3-4 เดือนดีกว่าครับ”

วิธีการป้องกันปรสิตเหล่านี้สามารถทำได้

“ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันปรสิตต่าง ๆ หากจะแยกประเภท สำหรับน้องแมวจะมียาหยดหลัง ที่ออกฤทธิ์ด้วยการกระจายสู่กระแสเลือด หมัดที่มากัดก็ไม่สามารถอยู่ได้อีกต่อไป และสำหรับน้องหมาเองก็มียาหยดหลังเหมือนกัน นอกจากนี้ยังมียาในรูปแบบกิน และแบบปลอกคอที่เสริมขึ้นมาเป็นตัวเลือกอีกด้วย”

ยาถ่ายพยาธิมีกี่แบบ?

“ยาถ่ายพยาธิมีทั้งแบบเม็ดและแบบน้ำ โดยการจะจ่ายยาต้องคำนึงถึงน้ำหนักตัวของน้อง ๆ หากเทคยาเกินโดส อาจมีผลข้างเคียงต่อระบบประสาทได้ เช่น อาการเดินเซ  น้ำลายไหล หรือ ชัก ดังนั้น การจ่ายยาควรอยู่ในดุลยพินิจของสัตวแพทย์”

อย่างไรก็ตามวิธีป้องกันที่ดีที่สุด คือคุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องพิจารณาสถานการณ์ข้างต้น ก่อนออกไปทำกิจกรรมข้างนอก และหมั่นพาพวกเขาไปตรวจสุขภาพตามที่สัตวแพทย์นัด

ทั้งนี้ สามารถพาน้อง ๆ มาปรึกษาได้ ที่ PETClub สาขา พัฒนาการ 30, ลาดพร้าว 101, Mega บางนา, ATT U Park บางนา และ SEACON Square ศรีนครินทร์ เรามีจะคุณหมอและพนักงานคอยให้คำแนะนำ รวมทั้งยังสามารถซื้อยาถ่ายพยาธิ ยาหยดหลัง รับประกันของแท้ 100% ได้ที่ PETClub ทุกสาขา เปิดให้บริการตั้งแต่ 10.00-20.30 น.

หรือสามารถช้อปออนไลน์ได้ที่ PETClub พร้อมกันนี้ยังมีสินค้าอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมายรอคุณพ่อคุณแม่อยู่

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy