ทาสแมวต้องรู้ ตารางฉีดวัคซีนแมวตั้งแต่แรกเกิดจนโตเต็มวัย



อยากให้น้องแมวอยู่กับเราไปนาน ๆ ทาสแมวต้องดูแลเอาใส่ใจในเรื่องสุขภาพต่าง ๆ ทั้งเรื่องอาหารการกินที่ต้องถูกหลักโภชนาการ อาหารเสริม การดูแลความสะอาด และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การฉีดวัคซีนประจำปี ซึ่งการฉีดวัคซีนแมวนั้น ไม่เป็นอันตราย แถมยังเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค เพิ่มความแข็งแรง ช่วยให้น้องอยู่กับเราไปนาน ๆ 

ทำไมฉีดวัคซีนแล้วแมวอายุยืน


การฉีดวัคซีนเป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่น้องแมว และช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ที่มักจะเจอในน้องแมว อย่างโรคพิษสุนัขบ้า โรคช่องท้องอักเสบ โรคเอดส์แมว โรคหวัดแมว โรคไข้หัดแมว ซึ่งหากว่าเป็นแล้ว ค่ารักษาจะสูงมากกว่าค่าฉีดวัคซีน ที่สำคัญอาจจะทำให้น้องแมวตาย หรือมีชีวิตไม่ยืนยาวได้ แม้ว่าจะเลี้ยงระบบปิดก็ตาม 

ตามปกติแล้ว เมื่อลูกแมวได้รับภูมิคุ้มกันจากนมของแม่แมว หรือที่เรียกกันว่านมเหลือง ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคและเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง ซึ่งหากว่าลูกแมวไม่ได้กินนมแม่ หรือไม่ได้กินนมเหลืองนี้ ก็เสี่ยงที่จะป่วยได้มากกว่าแมวตัวอื่น ๆ แต่พอลูกแมวอายุได้ 2-3 เดือน ไม่ว่าจะได้กินนมเหลืองหรือไม่ก็ตาม ภูมิคุ้มกันจะเริ่มลดลง จึงต้องฉีดวัคซีนเพื่อเพิ่มความแข็งแรง และป้องกันโรคติดต่อร้ายแรงที่เป็นอันตรายถึงชีวิต และต้องฉีดกระตุ้นภูมิทุก ๆ ปี 

ดังนั้น การฉีดวัคซีนแมว ก็เหมือนกับเป็นการสร้างเกราะคุ้มครองโรคให้แก่น้องแมว โดยเฉพาะโรคร้ายแรงที่รักษาไม่หาย ติดต่อได้ หรือเป็นอันตรายต่อชีวิต ถ้าทาสแมวอยากให้น้องแมวปลอดโรค อยู่ด้วยกันได้นาน ๆ การฉีดวัคซีนประจำทุกปีก็เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นมาก ไม่ว่าจะเลี้ยงน้องแมวระบบปิดหรือระบบเปิดก็ตาม

วัคซีนแมวมีกี่ประเภท?


ทาสแมวทั้งหลายอาจจะเคยสงสัยว่า วัคซีนแมวมีกี่ประเภท และน้องแมวจำเป็นต้องฉีดตัวไหนบ้าง ทำไมตัวนี้ที่โรงพยาบาลสัตว์บอกว่าให้ฉีด อีกที่บอกว่าไม่ฉีดก็ได้ 
ที่จริงแล้ววัคซีนแมวสามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ด้วยกัน ดังต่อไปนี้ 

1. กลุ่มสำคัญและจำเป็น (Feline core vaccine) วัคซีนกลุ่มนี้เป็นวัคซีนที่ต้องทำและควรฉีดกระตุ้นเป็นประจำทุกปี ประกอบไปด้วยวัคซีนดังต่อไปนี้

  • วัคซีนรวมแมว ประกอบไปด้วยวัคซีนป้องกันโรคหวัดแมวจากเชื้อ Herpes virus โรคช่องปากและลิ้นอักเสบ และโรคหัดแมว 
  • วัคซีนพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นวัคซีนที่กฎหมายกำหนดว่าเจ้าของต้องให้แมวและสุนัขทำวัคซีนพิษสุนัขบ้าทุกตัว เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดจากคนและสัตว์ 


2. วัคซีนทางเลือก (Feline optional) เป็นวัคซีนที่สามารถฉีดก็ได้ หรือไม่ฉีดก็ได้ ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของแต่ละบ้าน ส่วนใหญ่จะเป็นวัคซีนในกลุ่มโรคติดต่อดังต่อไปนี้ 

 

  • วัคซีนลิวคีเมีย ต้องตรวจสุขภาพก่อนฉีดทุกครั้ง เพราะจะส่งผลกระทบต่อแมวที่สุขภาพไม่แข็งแรง 
  • วัคซีนเอดส์แมว หากว่าใครเลี้ยงแมวระบบปิดหรือเลี้ยงแบบปิด ๆ เปิด ๆ หรือพาไปนอกบ้าน แนะนำให้ทำเพื่อป้องกันความเสี่ยง 
  • วัคซีนคลาไมเดีย เป็นวัคซีนแนะนำกับแมวที่ไปเล่นซนนอกบ้านเป็นประจำ หรือคลุกคลีกับแมวตัวอื่น ๆ 
  • วัคซีนเยื่อบุช่องท้องอักเสบ (FIP) ป้องกันโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อจากระบบภูมิคุ้มกัน อาจจะทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้เช่นเดียวกัน 


อย่างไรก็ตาม หากว่าเราเลี้ยงแมวระบบปิด เราอาจจะปรึกษาแพทย์ถึงความเสี่ยงและความจำเป็นของการฉีดวัคซีนทางเลือกได้ แต่หากว่าเราเลี้ยงแมวนอกบ้าน ไม่ว่าจะระบบปิด ๆ เปิด ๆ หรือระบบเปิดไปเลยก็ตาม แนะนำให้ทำวัคซีนทางเลือก เพื่อป้องกันโรคติดต่อร้ายแรง



เราควรฉีดวัคซีนแมวเมื่อไรดี?


การฉีดวัคซีนแมว สามารถฉีดได้ตั้งแต่ตอนเป็นลูกแมว โดยส่วนใหญ่จะต้องฉีดทั้งหมด 3 เข็มในปีแรก และฉีดกระตุ้น 1 เข็มในปีถัด ๆ ไปทุกปี โดยมีตารางการฉีดวัคซีนแมวดังต่อไปนี้ 

อายุแมว วัคซีน โปรแกรมการฉีด
8 สัปดาห์ขึ้นไป วัคซีนรวมแมว (หลัก) เข็มที่ 1 
วัคซีนเอดส์แมว (ทางเลือก) เข็มที่ 1 
12 -14 สัปดาห์ วัคซีนรวมแมว (หลัก)  เข็มที่ 2 
วัคซีนลิวคีเมีย (ทางเลือก) เข็มที่ 1 
12 สัปดาห์ วัคซีนพิษสุนัขบ้า (หลัก) เข็มที่ 1 และฉีดกระตุ้นซ้ำทุกปี
12-14 สัปดาห์ วัคซีนคลาไมเดีย  (ทางเลือก)เข็มที่ 1  
14 สัปดาห์  วัคซีนลิวคีเมีย (ทางเลือก) เข็มที่ 2 และฉีดกระตุ้นซ้ำทุกปี
16 สัปดาห์  วัคซีนรวมแมว (หลัก) เข็มที่ 3 และฉีดกระตุ้นซ้ำทุกปี
วัคซีนเยื่อบุช่องท้องอักเสบ (ทางเลือก)เข็มที่ 1  

 
ฉีดวัคซีนแมวอันตรายหรือเปล่า?


ทาสแมวหลายคนอาจจะกังวลว่า การฉีดวัคซีนแมวเป็นอันตรายกับน้องแมวหรือเปล่า ที่จริงแล้วการฉีดวัคซีนไม่เป็นอันตราย แต่ยังช่วยป้องกันโรคอีกด้วย แม้ว่าเราจะเลี้ยงน้องแมวระบบปิด ก็ต้องฉีดวัคซีนเป็นประจำทุกปี อย่างไรก็ตาม ทาสแมวควรจะสังเกตอาการเจ็บป่วยของน้องแมวก่อนการฉีดวัคซีน เพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ หลังจากฉีดวัคซีนให้งดอาบน้ำ 7 วัน และสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด ถ้ามีอาการแพ้ให้รีบพามาพบแพทย์โดยด่วน 


ดูแลน้องแมวให้สุขภาพดี อยู่กับเราไปนาน ๆ ด้วยการฉีดวัคซีนเป็นประจำทุกปี PETClub มีแพ็คเกจฉีดวัคซีนลูกแมว ราคาย่อมเยา เพียง 2,190 บาท รวมถ่ายพยาธิ พร้อม Voucher มูลค่ากว่า 700 บาท และแพ็คเกจฉีดวัคซีนแมวประจำปี ราคา 800 บาท ดูแลโดยสัตวแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ นัดวันฉีดวัคซีนกับเราได้เลย 


ข้อมูลอ้างอิง 

  1. ตารางการฉีดวัคซีน. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 จาก https://www.rakmaw.com/17227271/ตารางการฉีดวัคซีน   
  2. Cat Vaccinations - Everything You Should Know. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 จาก https://www.rauanimalhospital.com/services/cats/vaccinations

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy