เลี้ยงแมวระบบปิดดียังไง? ทาสอุ่นใจ น้องแมวอายุยืน!


เลี้ยงแมวระบบปิด มีข้อดีอย่างไร
เพราะในการเลี้ยงแมวสักตัว สิ่งที่เจ้าของอย่างเราต้องการ ก็คงไม่มีอะไรมากไปกว่าการที่ได้เห็นน้องแมวมีความสุข สุขภาพดี และมีชีวิตที่ยืนยาว ซึ่งการที่เราจะดูแลน้อง ๆ ให้แข็งแรงและปราศจากโรคภัยได้นั้น 'การเลี้ยงแมวระบบปิด' คือคำตอบ บทความนี้เราจะพาทาสแมวทุกคนมารู้จักกับข้อดีของการเลี้ยงแมวระบบปิด พร้อมเทคนิคที่จะช่วยให้น้องแมวแฮปปี้ แม้อยู่ในบ้านตลอดเวลา ติดตามกันได้เลย  

 

การเลี้ยงแมวระบบปิด คืออะไร?


การเลี้ยงแมวระบบปิด คือ การเลี้ยงน้องแมวแบบจำกัดอาณาเขต ให้น้องอยู่ในที่ที่เราจัดเตรียมไว้ โดยอาจจะเป็นในบ้าน ในคอนโด หรือในพื้นที่ที่เราทำขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อน้อง ซึ่งการเลี้ยงด้วยระบบปิดนี้ เจ้าของอาจพาน้องแมวออกไปสัมผัสพื้นหน้าบ้านหรือออกไปสูดอากาศได้บ้างเป็นครั้งคราว แต่จะไม่มีการปล่อยให้น้องออกไปเที่ยวเล่นหรือใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านด้วยตัวเอง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและอันตรายต่าง ๆ เนื่องจากน้องแมวเองเป็นสัตว์ที่มีความอยากรู้อยากเห็น และมีสัญชาตญาณของนักล่า การปล่อยให้น้องใช้ชีวิตอยู่นอกบ้าน อาจนำไปสู่อุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน หรืออาจทำให้น้องต้องเจอกับอันตรายจากสิ่งต่าง ๆ และยังเสี่ยงต่อการที่น้องจะหลงไปไกล จนหาทางกลับบ้านไม่ได้อีกด้วย 

 

ข้อดีของการเลี้ยงแมวระบบปิด

  • ช่วยป้องกันโรคภัยต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้จากการที่น้องออกไปผจญภัยนอกบ้าน ไปสัมผัสกับสิ่งแปลกปลอม ไปดื่มน้ำที่ไม่สะอาด 
  • ช่วยป้องกันน้องแมวสูญหายหรือถูกขโมย
  • ช่วยป้องกันการบาดเจ็บ จากการถูกทำร้ายหรือออกไปต่อสู้กับหมาแมวเจ้าถิ่น
  • ช่วยป้องกันไม่ให้น้องตั้งท้องโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ
  • ช่วยให้แมวมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จากการได้พักผ่อนในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และได้กินอาหารที่สะอาด ปลอดภัย


เลี้ยงระบบปิดอย่างไรให้น้องแมวแฮปปี้

  • จัดเตรียมพื้นที่สำหรับการเลี้ยงน้องแมวให้เหมาะสม

ในการที่จะเลี้ยงแมวระบบปิดให้น้องแฮปปี้มากที่สุด ก็คือการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับเลี้ยงน้องให้เหมาะสม เพราะอย่างที่เราได้บอกไปแล้วว่า ธรรมชาติของน้องแมวนั้นชื่นชอบการเป็นนักสำรวจ น้อง ๆ จึงชอบการปีนป่ายไปในที่สูง ๆ และบางครั้งก็อาจมุดเข้าไปแอบนอนตามซอกตามมุมในระหว่างวัน ดังนั้น พื้นที่ที่เหมาะกับการเลี้ยงน้อง ๆ จึงต้องเป็นพื้นที่ที่ไม่มีสิ่งกีดขวาง ไม่มีการวางของที่แตกง่าย และพยายามไม่ให้มีมุมที่คับแคบจนเกินไป เพื่อให้น้อง ๆ เดินเล่นในบ้านได้อย่างปลอดภัย และช่วยให้เจ้าของอุ่นใจไปด้วย

 

  • เตรียมอาหารแมวที่มีคุณภาพ

อาหาร คือสิ่งสำคัญในการเลี้ยงแมวระบบปิด เพราะเมื่อน้อง ๆ อยู่แต่ในบ้าน ก็มักจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนอนหลับ และไม่ค่อยได้วิ่งออกกำลังกายสักเท่าไหร่ จนเสี่ยงต่อการมีน้ำหนักเกินได้ ดังนั้น เจ้าของจึงต้องดูแลด้วยการเลือกอาหารที่มีสารอาหารและวิตามินที่จำเป็นครบถ้วน และควรเลือกให้เหมาะกับช่วงวัย เพื่อให้น้อง ๆ เติบโตได้อย่างแข็งแรงสมบูรณ์ 

  • เตรียมห้องน้ำน้องแมวให้พร้อม

เมื่อเราเลี้ยงแมวระบบปิด แน่นอนว่าน้อง ๆ ก็จะต้องขับถ่ายในบ้าน ดังนั้นเจ้าของจึงต้องเตรียมห้องน้ำน้องแมวไว้ให้พร้อม โดยอาจซื้อเป็นห้องน้ำสำหรับแมวที่มีขายอยู่ทั่วไป หรือใช้เป็นกะละมังขนาดใหญ่ และเททรายลงไปให้ท่วม เพื่อให้น้องสามารถทำธุระส่วนตัวได้เต็มที่ ซึ่งเคล็ดลับที่จะช่วยลดการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ก็คือการที่เจ้าของอย่างเราจะต้องทำการเก็บก้อนธุระของน้องทั้งเช้าและเย็น และเปลี่ยนทรายใหม่ทุก ๆ 2-3 วัน เท่านี้ก็จะช่วยกำจัดกลิ่นกวนใจไปได้อย่างแน่นอน



 

  • ปรนเปรอน้อง ๆ ด้วยของเล่นและที่นอนนุ่ม ๆ  

สำหรับเจ้าของคนไหนที่กังวลว่า ถ้าไม่ได้ออกไปปล่อยพลังนอกบ้าน อาจจะทำให้น้องเครียด สามารถปรนเปรอน้อง ๆ ได้ด้วยของเล่นและที่นอนนุ่ม ๆ ไม่ว่าจะเป็นไม้ตกแมว ตุ๊กตา หรือลูกบอลต่าง ๆ และพยายามหาเวลาเล่นกับน้องอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง เพื่อให้น้องได้ปลดปล่อยสัญชาตญาณนักล่าตามธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยให้น้องแมวมีสุขภาพจิตที่ดี และยังช่วยให้สุขภาพแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

  • หมั่นทำความสะอาดพื้นที่เลี้ยงอย่างสม่ำเสมอ 


เพราะน้องแมวนั้นเป็นสัตว์ที่รักสะอาด อย่างที่เราจะเห็นได้ว่าเวลาว่าง ๆ น้อง ๆ ก็มักจะบรรจงเลียขนแต่งตัวด้วยตัวเองอยู่ตลอดเวลา เจ้าของอย่างเราก็ต้องดูแลด้วยการหมั่นทำความสะอาดพื้นที่เลี้ยงน้องอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการดูดฝุ่นทำความสะอาดก้อนขน เพื่อให้น้อง ๆ นอนเล่นได้อย่างสบาย 

 

  • เฝ้าระวังสัญญาณของอาการเจ็บป่วย 

ถึงแม้ว่าการเลี้ยงแมวระบบปิดจะช่วยลดโอกาสเกิดอันตรายจากเชื้อโรคและสิ่งสกปรกนอกบ้าน แต่อาการเจ็บป่วยจากสาเหตุอื่น ๆ ก็อาจเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นเจ้าของจึงต้องคอยเฝ้าระวังสัญญาณของอาการเจ็บป่วยอย่างใกล้ชิด หากน้องแมวมีอาการผิดปกติแม้แต่เล็กน้อย ต้องรีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจรักษาโดยทันที 


เลี้ยงแมวระบบปิดให้น้องแฮปปี้ เตรียมของขวัญเอาใจน้องได้ที่ PETClub ผู้นำด้านสินค้าพรีเมียมและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยง จำหน่ายอาหารและอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงครบวงจร พร้อมบริการอาบน้ำ-ตัดขน และบริการรับฝากแมวรายชั่วโมง ดูแลโดยพี่เลี้ยงที่มีประสบการณ์ ให้คุณพ่อคุณแม่ของน้อง ๆ อุ่นใจ ว่าจะได้รับการดูแลอย่างดีที่สุดเสมือนอยู่บ้าน พบกันได้ที่ PETClub กว่า 30 สาขาทั่วไทย หรือเลือกช็อปสินค้าที่ใช่ผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย


ข้อมูลอ้างอิง:

  1. เลี้ยงแมวระบบปิดยังไงให้น้อง HAPPY. สืบค้นวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566. จาก https://thonglorpet.com/petdiary/เลี้ยงแมวระบบปิดยังไงให้น้อง-happy 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy