ต่อมเหม็นของสุนัขคืออะไร ดูแลอย่างไรให้ถูกวิธี?

ต่อมเหม็นของสุนัข คืออะไร

 

เคยสังเกตไหมว่า บางครั้งน้องสุนัขของเรามักจะใช้ก้นถูไถกับพื้นไปมาอยู่บ่อย ๆ แม้ท่าทางเหล่านั้นจะดูน่ารัก แต่จริง ๆ แล้วอาการเหล่านี้อาจบอกได้ถึงความผิดปกติบางอย่าง และอาจเป็นสัญญาณเตือนของปัญหาสุขภาพ ที่เรียกว่า 'ต่อมเหม็น' เรามาดูกันว่า ต่อมเหม็นของสุนัขคืออะไร และจะมีวิธีการดูแลอย่างไรให้น้อง ๆ ห่างไกลจากโรคที่อันตราย 

 

รู้จัก 'ต่อมเหม็น' ของสุนัข สิ่งนี้คืออะไรกันนะ?

ต่อมเหม็น หรือ ต่อมข้างก้น (anal gland) คือ ต่อมที่อยู่บริเวณใกล้ ๆ กับรูก้นของน้องหมา โดยจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ข้าง ทั้งข้างซ้ายและข้างขวา ในตำแหน่ง 9 นาฬิกาและ 3 นาฬิกา ต่อมนี้มีหน้าที่สร้างสารคัดหลั่ง ซึ่งเป็นสารที่จะระบุกลิ่นเฉพาะตัวของน้องหมาตัวนั้น ๆ อย่างที่เราจะเห็นกันบ่อย ๆ ว่า เวลาที่น้องหมามาเจอกัน น้อง ๆ ก็จะเข้าไปดมที่บริเวณก้น เพื่อเป็นการทักทายและทำความรู้จักกันนั่นเอง 


โดยปกติแล้ว ต่อมเหม็นของสุนัขเป็นสิ่งที่ไม่มีอันตราย แต่บางครั้งเจ้าต่อมเหม็นก็อาจเกิดอักเสบขึ้นมาได้ จากสาเหตุหลาย ๆ อย่าง เช่น น้องหมามีปัญหาท้องผูก, อุจจาระไม่ออก หรือน้องหมาตกอยู่ในภาวะตื่นเต้นตกใจเป็นเวลานาน ๆ จนทำให้ต่อมเหม็นทำงานผิดปกติ และหลั่งสารคัดหลั่งออกมาเกินขนาด

 

สังเกตอย่างไรว่าต่อมเหม็นของสุนัขเริ่มมีปัญหา

  • น้อง ๆ เริ่มมีปัญหาท้องผูก 
  • มีพฤติกรรมใช้ก้นถูไถไปที่พื้นบ่อย ๆ 
  • พยายามเลียก้นตัวเองบ่อย ๆ 
  • มีของเหลวกลิ่นเหม็นไหลออกมาจากต่อมเหม็น

 

วิธีรับมือกับต่อมเหม็นของสุนัข

 

วิธีรับมือกับต่อมเหม็นของสุนัข

เมื่อเจ้าของสังเกตว่า น้อง ๆ เริ่มมีอาการท้องผูก และพยายามใช้ก้นถูไถไปกับพื้นบ่อย ๆ สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือการสังเกตว่า ที่ต่อมเหม็นของสุนัขมีของเหลวไหลออกมาหรือไม่ หากของเหลวนั้นมีลักษณะข้น และมีกลิ่นเหม็น เจ้าของก็สามารถช่วยเอาของเหลวออกจากต่อมเหม็นของสุนัขได้ด้วยตัวเอง โดยการบีบที่ต่อมเหม็น เพื่อให้ของเหลวไหลออกมาให้หมด ซึ่งเจ้าของควรสังเกตอาการและช่วยบีบต่อมเหม็นให้น้องหมาอย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง เพื่อลดโอกาสเกิดการอักเสบ และนอกจากการบีบด้วยตัวเองแล้ว หากเจ้าของมีโอกาสพาน้องหมาไปเข้ารับบริการอาบน้ำตัดขน ก็สามารถแจ้งพนักงานให้ช่วยทำการบีบต่อมเหม็นให้กับน้องได้เช่นกัน 

แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ต่อมเหม็นของสุนัขมีลักษณะผิดปกติ เช่น เกิดการอักเสบ หรือกลายเป็นฝี ควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจดูอาการและทำการรักษาโดยทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการแทรกซ้อนที่อันตราย 

การหมั่นสังเกตอาการของน้องหมา เป็นวิธีที่จะช่วยให้สัตว์เลี้ยงสุดที่รักมีสุขภาพที่ดี และมีอายุที่ยืนยาว หากใครที่สนใจพาน้อง ๆ เข้ารับบริการอาบน้ำตัดขนสุนัข แวะมาพบกับเราได้เลยที่ PETClub ใกล้บ้านคุณ ทีมช่างที่มีประสบการณ์ของเราพร้อมให้บริการ ทั้งการดูแล อาบน้ำ และตัดแต่งทรงขนให้น้อง ๆ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ปราศจากสารที่อาจทำให้น้อง ๆ ระคายเคือง พบกันได้ที่ PETClub กว่า 30 สาขาทั่วไทย หรือเลือกช็อปสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงที่คุณรักผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย


ข้อมูลอ้างอิง:

  1. “ต่อมเหม็น” อัตลักษณ์ของสุนัขและแมว. สืบค้นวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566. จาก https://www.itaam.co/content/read/11420160519-163132  

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy