EP.12 น้องมู่ทู่ เจ้าของฉายา บีเกิลหน้ามีม

เมาท์มอย ปล่อยของ EP.12 น้องมู่ทู่ เจ้าของฉายา บีเกิลหน้ามีม ไม่ว่าน้องจะไปไหน ทำอะไร ก็กลายเป็นมีมบนโลกโซเชียลไปแล้ว ทาง PETClub เลยถือโอกาส สัมภาษณ์คุณพิมเกี่ยวกับน้องมู่ทู่ซักหน่อย สามารถติดตามความน่ารักของน้องได้ที่ Facebook: Mootoo IG: @bigmootoo TIKTOK: BigMootoo
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


Q: ทำไมถึงเลือกเลี้ยงพันธุ์ “บีเกิล” คะ


A : พิมไม่เคยเลี้ยงสุนัขมาก่อนเลยค่ะ มู่ทู่เป็นหมาตัวแรกในชีวิตของพิม และคนในครอบครัวเช่นกันค่ะ ในทีแรกตั้งใจจะซื้อฮัสกี้ค่ะ จนถึงขั้นวางมัดจำไปแล้วด้วย แต่กลับมานั่งทำการบ้านใหม่ดี ๆ ว่าสุนัขพันธุ์ไหนกันแน่ที่เหมาะกับการเป็น “สุนัขตัวแรกของเรา” เนื่องจากช่วงนั้นพิมกำลังจะเป็นนักศึกษาปี 4 จะต้องมีช่วงที่ไปเรียนที่มหาลัยฯ และต้องให้คุณพ่อคุณแม่เลี้ยงสุนัขให้แทนในช่วงนั้น

.
ดังนั้นสุนัขตัวใหญ่ ที่ขี้ร้อนคงไม่เหมาะกับการให้ผู้สูงอายุดูแล (คุณพ่อพิม 70 คุณแม่ 63 ค่ะ) ก็เลยคิดว่าเราควรเลี้ยงสุนัขที่ตัวเล็กกว่านี้ ทำการบ้านไป ทำการบ้านมา ก็ได้เจอกับสายพันธุ์บีเกิล ที่เค้าว่ากันว่า อึด ทน กับทุกสภาพอากาศ และตายยาก Friendly ใจดี เข้ากับคนได้ง่าย พิมก็เลยตัดสินใจทิ้งเงินมัดจำหมาฮัสกี้ แล้วเปลี่ยนใจกะทันหันมาพุ่งเป้าที่บีเกิลแทนค่ะ จริง ๆ ตอนนั้นคนก็เตือนกันว่าบีเกิลดื้อมาก ๆ นะคะ แต่พิมก็ไม่ฟังค่ะ 5555555 สนแต่ว่าน้องถึก ทน นี่แหละค่ะ สรุปมาถึงตอนแรก ดื้อมาก ๆ ปวดหัวสุด ๆ และตอนนี้มู่ทู่ อายุ 3 ปี 7 เดือน แล้วค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


Q: กิจกรรมที่คุณพิมชอบทำกับมู่ทู่บ่อย ๆ คืออะไร


A: กิจกรรมที่ชอบทำด้วยกันยามว่างก็คือการเดินเล่นค่ะ พิมชอบพามู่ไปเดินเล่น นั่งเล่นที่สวนสาธารณะ มู่ทู่ชอบชมวิว ชอบมองผู้คน แต่ไม่ Friendly กับหมาด้วยกันค่ะ ส่วนตัวเค้าจะชอบเป็นผู้ชม ดูหมาตัวอื่นเล่นกันมากกว่า

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 

Q: คุณพิมจัดการโภชนาการให้มู่ทู่อย่างไรบ้าง



A: โดยปกติแล้วมู่ทู่ทานอาหารเม็ด ผสมไก่ต้มฉีก กับตับต้มบด ส่วนอาหารเสริม จะบีบพวกขนมเลียให้ค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


Q: ดูแลสุขภาพหรือสุขอนามัยของมู่ทู่อย่างไรบ้าง



A: มู่ทู่อาบน้ำเฉลี่ย สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง แล้วแต่ความดื้อ ความซน ความสกปรกค่ะ ช่วงนี้คุมเรื่องน้ำหนักค่ะ น้องกำลังลดน้ำหนักอยู่ ลดได้จาก 22 กก. ปัจจุบันประมาณ 18.7 - 19 กก. ค่ะ เค้าอ้วนจากการทำหมัน เนื่องจาก เป็นหมาตัวแรกของเรา เราไม่รู้มาก่อนเลย ว่าสุนัขทำหมันแล้วจะอ้วนง่าย ทีแรกยังให้อาหารปริมาณเท่ากันกับก่อนทำหมัน (ค่อนข้างกินจุอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนทำหมัน เริ่มจะอวบ ๆ พอทำหมันแล้วอ้วนฉุเลย) พอทำหมันแล้ว น้องไม่วิ่งทั้งวันแบบเดิม ดื้อน้อยลงเยอะมาก อาจจะเพราะโตขึ้นด้วย แถมนอนเก่งมาก ๆ นอนทั้งวัน น้องก็เลยอ้วนขึ้นไวมาก เราก็เลยทนไม่ไหว ต้องจับลดจริงจังสักหน่อย
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


Q: อยากแนะนำอะไรกับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ หรือคนที่อยากจะเลี้ยงบีเกิลไหม


A: อยากแนะนำให้ทำการบ้านให้ดีค่ะ สุนัขแต่ละสายพันธุ์จะมีนิสัยและข้อจำกัดที่ต่างกันค่ะ พิมอยากให้ทุกคนมีความพร้อมก่อนรับเลี้ยงน้อง ๆ เพราะว่าการที่เราต้องรับผิดชอบชีวิต 1 ชีวิต พิมอยากให้มองว่าเป็นการตัดสินใจที่ยิ่งใหญ่นะคะ เพราะ 1 ชีวิตนั้นมีอายุเฉลี่ยอยู่แค่ 12-15 ปี ต้องถามตัวเองให้ดีว่าคุณพร้อมที่จะทำให้ชีวิต 12-15 ของเขา “เป็นชีวิตที่ดีที่สุดที่พวกเขาจะสามารถมีได้ไหม” เพราะพวกเค้าจะเข้ามาเป็นเพียงช่วงระยะเวลานึงในชีวิตเรา แต่สำหรับเขาแล้ว เราจะเป็นทั้งชีวิตของพวกเขาเลย ดังนั้น พิมบอกกับตัวเองเสมอ ว่าพิมจะต้องทำให้มู่มีความสุขในทุก ๆ วัน แม้รู้ว่าต้องมีวันนึงที่ต้องจากกัน แต่ก็อยากจะทำให้เป็น 12-15 ปีที่ดีที่สุดของพวกเราค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


ขอขอบคุณคุณพิมมาก ๆ ค่ะ ที่มาแชร์เรื่องของน้องมู่ทู่ ให้ชาว PETClub กับสาวกบีเกิลได้รู้จักน้องมากขึ้น และ สำหรับ EP. หน้าเราจะเชิญน้องคนไหนมาออก ต้องรอติดตามกันนะคะ

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้