EP.35 ก๊อก ก๊อก นกกระตั้วมอลัคคั่น

 

ต้อนรับ EP. 35 กับนกตัวแรกของเรา!! น้อง ก๊อก ก๊อก “นกกระตั้วมอลัคคั่น” จัดว่าเป็นสัตว์ที่มีอายุยืน เป็นมิตร ฉลาด และเป็นนกพูดได้! EP. นี้เลยถือโอกาสพาคุณลี่ มาแชร์เรื่องของน้องเสียหน่อย ใครที่ชอบนก ห้ามพลาด! สามารถติดตามน้องก๊อกก๊อกได้ที่ TikTok: @woodii_bird_toys
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: ทำไมถึงเลือกนกกระตั้วมอลัคคั่นมาเลี้ยง
A: ที่เลี้ยงคืออยากได้นกตัวใหญ่ กอดเต็มไม้เต็มมือ

และเป็นมิตรกับเด็กค่ะ ตอนนี้อายุจะ 3 ขวบแล้วค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: กิจกรรมที่ทำร่วมกันมีอะไรบ้าง

 



A: ก๊อก ๆ ชอบให้เกาหงอน เกาคอค่ะ เกาได้ทั้งวันไม่ไปไหนเลย น้องชอบเล่นของเล่นโยนไปมา บางครั้งก็เล่นกับเพื่อน ๆ นกด้วยกันค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: ดูแลเรื่องอาหารของก๊อก ๆ อย่างไรบ้าง

 


A: อาหารที่น้องทานจะมีทั้งธัญพืช อาหารเม็ด และผักผลไม้สดค่ะ แม่จะสลับเปลี่ยนยี่ห้อไปเรื่อย ๆ เน้นหลากหลายค่ะ ตัวอย่างเช่น prestige, tropimix, exotic nut/fruit ของ Versele-laga อาหารเม็ดของ nutri bird G14, nutri blend, zupreem pure fun ผักผลไม้สดตามฤดูค่ะ วิตามินเสริมบ้าง ประมาณอาทิตย์เว้นอาทิตย์ค่ะ พวกแคลเซียมผงของ vetafarm, mix oil วิตามินอื่น ๆ ก็นาน ๆ ทีตามสภาพอากาศ เวลาผลัดขนเยอะ ๆ บ้างตามควรค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: ปกติแล้วมีวิธีการรับมือและดูแลสุขภาพอย่างไรบ้าง


A: ก๊อก ๆ เป็นนกฉลาดค่ะ ตั้งแต่ตอนเด็ก ๆ พอเขาเปิดประตูกรงได้เอง เขาก็ไม่ยอมอยู่กรงเลยนอกจากเวลานอน พอเอากุญแจไปล็อคมันเครียด กัดขนปีกตัวเองจนแหว่ง สุดท้ายลี่ทนไม่ได้เลยทำห้องนกให้เขายกให้เลย 2ห้อง ทุบทะลุกันใหญ่ ๆ จุกไปเลย (ค่าทำห้องเนี่ยที่จุก) พอเขามีที่กว้าง ๆ ให้บินเล่นก็เลิกกัดขน ผ่านไปประมาณ 1 ปีเต็ม ขนปีกก็ผลัดจนครบจนกลับมาบินได้ค่ะ เป็นอิสระที่แลกมาด้วยการสู้รบพังบ้านของเขากับแม่ค่ะ ส่วนของที่ใส่ในห้องนกก็เน้นที่ปลอดภัยกับเขา แทะได้ ไม่อันตราย สุขภาพเล็บลี่ใช้คอนลับเล็กของ frappy wings ค่ะ ติดในตำแหน่งที่เขาชอบเกาะนอน เล็บไม่คมเลยค่ะ ก๊อก ๆ ตรวจสุขภาพปีละครั้ง สุขภาพแข็งแรงไม่เคยป่วยเลยค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: ในฐานะที่เป็นแม่ของก๊อก ๆ

อยากบอกอะไรถึงคนที่อยากเลี้ยงนก หรือกำลังจะเลี้ยงบ้าง
A: ในฐานะแม่ก๊อก ๆ อยากบอกว่า "หนีปายยยยยยยยย!!!"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้