EP.34 น้องฟุดฟิด กาตุ่ย Netherland Dwarf


ศุกร์นี้พาเจ้าหูยาว มาตกชาว PETClub กันค่า น้องฟุดฟิดกระต่ายสีขาวดำ ลูกรักของคุณแม่จอร์เจีย และ คุณแม่อันดา ใครที่เลี้ยงกระต่ายอยู่ หรือ กำลังจะเริ่มเลี้ยง ลองมาอ่าน หรือ แชร์วิธีการเลี้ยงเด็ก ๆ กับเราได้นะคะ สามารถติดตามน้องฟุดฟิดไดที่ IG: fuzfiz_rabbito
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: ทำไมถึงเลือกเลี้ยงกระต่าย
A: สาเหตุที่เลือกกระต่ายมาเลี้ยงเพราะว่าคุณแม่อันดา เห็นน้องแล้วถูกใจตาหวาน ๆ ของฟุดฟิดเหมือนรักแรกพบเพียงสบตา จึงตัดสินใจซื้อมาเลี้ยงโดยที่ไม่ได้ศึกษาวิธีเลี้ยงมาก่อนเลยค่ะ เราซื้อน้องมาจากร้าน Pet shop จึงไม่มั่นใจวันเกิดน้อง แต่ก็ประมาณได้ซัก 2 ขวบ 11 เดือนค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: กิจกรรมที่ชอบทำด้วยกัน



A: กิจกรรมของคุณแม่มักจะไปนอนซุกตัวฟุดฟิด หอมหัว ลูบหัว และเกาแก้มน้องซักชั่วโมงนึง เพื่อสร้างความไว้ใจและให้น้องรับรู้ว่าเรารักเขาค่ะ เคยพาฟุดฟิดไปเดินเล่นสนามหญ้าแล้วน้องค่อนข้างเครียดค่ะ เพราะ น้องเป็น Introvert 300% หลังจากนั้นเลยไม่พาไปอีกเลยค่ะ ฮ่า ๆๆ ส่วนกิจกรรมของฟุดฟิดจะชอบวิ่งเล่นกระโดดบนเตียงช่วงดึก ๆ ตี 3-4 แม่ก็ตื่นมาเฝ้าน้องวิ่งเพราะถ้าไม่เฝ้าน้องจะแอบฉี่ใส่ที่นอน อันนี้คือนิสัยไม่ดีของเขาค่ะ สอนยากมากเราต้องใจเย็น น้องกระต่ายไม่ได้มีแต่น่ารักแบบในโซเชียลนะคะ ฮ่า ๆๆ
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: จัดการอาหารของฟุดฟิดอย่างไรบ้าง



A: ช่วงแรกอายุ 2-6 เดือน ให้น้องทานหญ้าอัลฟาฟ่าเป็นหลัก และอาหารเม็ด Cuni Complete Junior เป็นอาหารเสริมให้แค่ช่วงเช้ากับเย็นรอบละ 1-2 ช้อนโต๊ะ พอช่วงอายุ 6 เดือนขึ้นไปก็เปลี่ยนให้น้องทานหญ้าทิมโมธีเป็นหลัก และอาหารเม็ด Cuni Complete Adult เป็นอาหารเสริมให้แค่ช่วงเช้ากับเย็นรอบละ 1-2 ช้อนโต๊ะเหมือนเดิม บางเดือนมีซื้อหญ้าโอ๊ตมาเสริมให้ทานแก้เบื่อบ้างนาน ๆ ทีค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: ดูแลสุขภาพ หรือ สุขอนามัยของกระต่ายอย่างไรบ้าง



A: เริ่มต้นก็พาไปตรวจสุขภาพหยอดยาที่คลินิกภายใน 1-2 วันหลังจากซื้อน้องมา คอยพาไปตรวจตามสัตวแพทย์นัดทุก 6 เดือนเป็นประจำ พาไปทำหมันป้องกันโรคมดลูกตอนแก่ และศึกษาวิธีเลี้ยงพื้นฐานของกระต่ายตั้งแต่การกิน การสังเกตฉี่อึ วิธีอุ้ม สัญชาตญาณ หรือการอาบน้ำกระต่ายว่าควรอาบแบบโฟมแห้ง เป็นต้น หลังจากนั้นทำความเข้าใจพฤติกรรมนิสัยเฉพาะตัวของน้องว่าเขาเป็นอย่างไรเพราะแต่ละตัวก็มีนิสัยไม่เหมือนกันเลยค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: อยากแนะนำอะไรกับพ่อแม่ท่านอื่น

หรือพ่อแม่มือใหม่ที่อยากเลี้ยงกระต่ายบ้าง
A: อยากจะบอกว่าก่อนรับสัตว์ชนิดไหนมาเลี้ยง ให้ลองคำนึงถึงชีวิตประจำวัน ที่พัก การเงิน และภาระหน้าที่ของตนเองว่าเหมาะสมจะรับอีกชีวิตมาดูแลหรือยัง ที่สำคัญที่สุดก็คือไม่ว่าคุณจะรับน้องมาด้วยเหตุผลอะไร สิ่งที่ต้องมีคือความตั้งใจที่จะศึกษาและดูแลเขาให้มีสุขภาพกายใจแข็งแรง ให้เขาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวตลอดช่วงชีวิตของพวกเขาค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้