EP.30 The little Redwood Border Collie

 

สวัสดีเจ้า วันนี้พาทุกคนมารู้จักหนุ่มน้อยจากจ.เชียงใหม่ น้องเรดวู่ด บอร์เดอร์คอลลี่ ที่ชอบเที่ยวธรรมชาติ แนว adventure สุด ๆ สาวกพันธุ์นี้ห้ามพลาดเลย ใครอยู่เชียงใหม่เจอน้องเรดก็เข้าไปทักทายได้นะฮับ หรือพี่ ๆ ที่อยู่ไกล สามารถติดตามน้องเรดวู่ดได้ที่ iG: redwoodercollie และ TikTok: redwoodercollie
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: ทำไมถึงตัดสินใจเลือกเลี้ยง Border Collie
A: เจนเลือก Border Collie เพราะว่าเป็นคนชอบออกกำลังกายค่ะ เคยดู 101 Dalmatians แล้วมีฉากนึงที่เจ้าของกับหมามีบุคลิกเหมือนกัน เลยรู้สึกว่าถ้าเราจะมีหมาสักตัวก็อยากเลือกแบบที่เขาเหมือนเรามากที่สุด ก็เลยมาเจอว่าพันธุ์นี้พลังงานสูง น่าจะเข้ากับเราได้ดี ประกอบกับเป็นคนชอบฝึกน้องหมาด้วยค่ะ เคยฝึกให้หมาที่บ้านที่เลี้ยงตอนเด็ก ๆ ตอนนั้นรู้สึกมีพรสวรรค์มาก ฮ่าๆๆ ตอนแรกเกือบจะไปได้โดเบอร์แมนมาแล้วค่ะ แต่ทักฟาร์มไปประมาณสองที่แล้วเขาไม่ตอบ จังหวะนั้นฟาร์มเรดก็ทักกลับมาพอดีว่ามีลูกหมาแล้วนะ เลยเบนเข็มกลับมาที่ BC เหมือนเดิม และ ตัดสินใจเลือกเรดมา เพราะเข้าไปส่องแล้วตกหลุมรักเรดจากในรูปเลย เรดวู่ดตอนนี้กำลังจะ 1 ขวบแล้วค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: ทำกิจกรรมอะไรร่วมกันบ้าง

 


A: กิจกรรมที่ทำด้วยกันหลัก ๆ คือ ใน 1 วัน เรดจะต้องออกกำลังกายด้วยการเดินครึ่งชม. อย่างต่ำค่ะ ซึ่งอาจจะทำได้ด้วยการที่พาเขาเดินพื้นราบปกติ หรือพาเดินเทรลตามธรรมชาติ ซึ่งอันนี้เรดจะชอบมากเพราะตามทางจะมีน้ำตก ลงไปจุ่มได้ และใน 1 อาทิตย์ จะต้องว่ายน้ำครั้งนึงอย่างต่ำค่ะ โดยบ้านเราก็จะพาไปว่ายบ่อธรรมชาติเนี่ยแหละ ฮ่าๆๆ เพราะร่มรื่น สงบ และประหยัดงบด้วย เวลาเรดว่ายน้ำเราก็จะต้องดูด้วยว่าเขาว่ายท่าที่ถูกต้องไหมเป็นสำคัญค่ะ ส่วนถ้าวันไหนไม่ได้ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านเลย เราก็จะใช้บอลออกกำลังกายของ Treat&Train ค่ะ ซึ่งตรงนี้ทางแบรนด์ก็ช่วยดูเรื่องโปรแกรมออกกำลังกายให้ด้วย
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: ให้เรดวู่ดทานอาหาร หรือ วิตามินอะไรบ้าง


A: บ้านเราให้ทานอาหารเม็ดค่ะ จะเป็นยี่ห้ออะไรก็ได้ขอแค่สารอาหารและคุณภาพดี กินแล้วไม่มีอาการแพ้หรือมีขี้ตา สลับกันไป 2-3 เดือนเปลี่ยนรอบนึง เพราะเขาจะเริ่มเบื่อค่ะ มีให้ท็อปปิ้งเป็นผักต้ม โยเกิร์ต น้ำมันแซลมอน และผงโรยอาหารของ Into the mood ค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: มีเคล็ดลับการดูแลเรดวู่ดเป็นอย่างไรบ้างคะ

 


A: การดูแลเรด เน้นเรื่องการออกกำลังกายเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และสร้างสุขภาพจิตที่ดีเป็นหลักค่ะ ไม่ว่าจะการฝึก การพาไปเที่ยว หรือการทำกิจกรรมอื่น ๆ เราเน้นใช้ความเข้าใจและความสนุกเป็นหลัก เหมือนเลี้ยงเด็กคนนึงเลยแต่เขาแค่พูดไม่ได้ เรื่องสุขภาพมีการดูแลกับคุณหมอมาตั้งแต่เด็กเลยค่ะ โดยจะเน้นเรื่องสะโพกเป็นหลัก ตอนนี้ก็ติดตามผลปีละครั้ง เหมือนกันกับการตรวจผลเลือด การอาบน้ำ เรดจะอาบอาทิตย์ละ 1 ครั้งหลัง Day ว่ายน้ำ และแปรงขนก่อนนอนเกือบ ๆ ทุกวันเลย
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: อยากแนะนำอะไรให้กับคนที่เลี้ยงสุนัขหรือกำลังจะเลี้ยงบ้าง
A: อยากแนะนำคนที่ต้องการจะเลี้ยงพันธุ์นี้ ว่าจริงๆแล้วพันธุ์นี้หาบ้านเยอะมากค่ะ เพราะเขาฉลาดและพลังงานสูงมาก ทำให้อาจจะเกินกำลังหลาย ๆ ท่านไปหน่อย ต้องศึกษาดี ๆ ก่อนตัดสินใจรับเขามาเลี้ยง เพราะเขาต้องการการดูแลและเวลาจากเราค่อนข้างมาก ที่สำคัญคือตอนนี้มีเพจหาบ้านของน้องหมาพันธุ์นี้ด้วยนะคะ หาบ้านฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเลย ชื่อเพจ BC Rescue Th ลองเข้าไปชมน้อง ๆ ที่หาบ้านกันดูได้ค่ะ น่ารักไม่แพ้เรดเลย และอยากขอบคุณทุกคนมากเลยที่เอ็นดูเรด หลายท่านทักมาหาว่าเรดน่ารักมากจนทำให้อยากเลี้ยง Border Collie ขอบคุณมากจริง ๆ ค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้