EP.15 น้องไข่ย้อย กระต่ายขนกำมะหยี่

 
เมาท์มอยปล่อยของ EP.15 น้องไข่ย้อย กระต่ายขนกำมะหยี่ ใกล้ถึงวันกระต่ายสากลแล้ว วันนี้ PETClub เลยขอพาน้องไข่ย้อย กระต่ายขนปุย มาแจกความสดใสและนุ่มนิ่มกันค่ะ สามารถติดตามน้องได้ที่ Facebook: Kaiyoi StoryIG: kaiyoistoryTikTok: Kaiyoistory
- - - - - - - - - - - - - - - -

Q: ทำไมคุณเอ๋ถึงเลือกเลี้ยงกระต่ายคะ 

A: เราไม่ได้ตั้งใจเอาเข้ามาเลี้ยงนะ แต่น้องเป็นกระต่ายที่หลงมาหรือมีคนเอามาปล่อยก็ไม่รู้ รปภ. เขาช่วยไว้เพราะเห็นสุนัขกำลังจะคาบไป ทางเราก็เลยไปรับมาดูแลต่อแรก ๆ ก็ตั้งใจจะหาบ้านให้เขา แต่เลี้ยงไปสักอาทิตย์หนึ่ง ก็เปลี่ยนใจบอกเพื่อนที่จะมารับว่าไม่ให้แล้วนะ จะเลี้ยงไว้เอง ส่วนชื่อน้องมีที่มาจากที่เราไม่เคยเลี้ยงกระต่ายหรือเจอกระต่ายใกล้ ๆ สิ่งแรกที่สะดุดตาตอนจับอุ้มเขาขึ้นมาก็คือบริเวณนั้น แต่ก็ตั้งชื่อไว้มากมายนะคะ ร๊อคเก็ตเอย อะไรเอย แต่สุดท้ายจำไม่ได้ เลยกลายเป็น “ไข่ย้อย” แล้วกัน น้องเป็นพันธุ์ Minirex หรือที่รู้จักกันคือกระต่ายขนกำมะหยี่ค่ะ ตอนน้องมาอยู่กับเราประมาณการว่าน่าจะ 1 ขวบ ตอนนี้ผ่านมา 4 ปีแล้ว ก็ 5 ขวบแล้วค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - - -

Q: กิจกรรมที่ชอบทำด้วยกันยามว่างคืออะไร 
 

A: ถ้ามีเวลาไม่มากก็จะชอบไปเดินห้าง เที่ยวคาเฟ่ ร้านอาหาร Pet friendly ไข่ย้อยชอบไปเจอเพื่อนต่างสายพันธุ์ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว เขาอยู่ร่วมกับเพื่อน ๆ ได้และเพื่อนก็เอ็นดู ไม่ทำร้ายไข่ย้อย ถ้าวันหยุดก็จะหาเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัดกันค่ะ ชอบพาไข่ย้อยไปเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ เขาเลยมีโอกาสได้เที่ยวหลายที่ ทั้งทะเล ภูเขา ลำธาร ไปมาหมดเหนือจรดใต้แล้ว
- - - - - - - - - - - - - - - -

Q: น้องทานอาหารหรือวิตามินอะไรบ้างคะ 
 

A: อาหารหลักของกระต่าย 80% จะเป็นหญ้าทิโมธีโดยให้แบบบุฟเฟต์ ผสมกับหญ้าโอ๊ตของ Randolph ค่ะ นอกนั้นก็จะให้อาหารเม็ดไข่ย้อยทาน Smartheart Gold Zelect Muesli Rabbit Adult เช้า-เย็นครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะ ส่วนวิตามินที่ทานประจำทุกวันจะเป็นอาหารเสริมสำหรับสัตว์ฟันแทะ OXBOW NATURAL SCIENCE-SKIN AND COAT ช่วยบำรุงขนและผิวหนังค่ะ ไข่ย้อยถึงมีขนนุ่ม ๆ แบบนี้ แล้วก็มีเสริมเป็นขนมสูตรต่าง ๆ ของ OXBOW บ้าง Marukan บ้างสลับกันไปค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - - -

Q: เคล็ดลับการดูแลมีอะไรบ้าง 
 


A: ไข่ย้อยจะหาหมอทุก 6 เดือน ด้วยความที่กระต่ายเป็นสัตว์ฟันแทะ ฟันงอก ตลอดชีวิต และถ้ากระต่ายฟันยาวหรือฟันสบกัน จะมีปัญหาในการกินหญ้า จึงต้องพาไปตรวจเป็นประจำ นอกจากเช็กฟันแล้วก็จะมีการหยดยากันเห็บหมัด, ยาถ่ายพยาธิ, ฉีดยากันพิษสุนัขบ้า, เจาะเลือดตรวจความผิดปกติทุก 1 ครั้ง/ปี โดยต้องเลือกโรงพยาบาลที่มีคุณหมอที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการรักษา Exotic Pet ด้วยค่ะ
.
และด้วยสายพันธุ์มินิเร็กซ์จะมีฝ่าเท้าที่อักเสบง่ายจากขนที่ปกคลุมไม่ถึงหรือจากการวิ่งในพื้นผิวที่ไม่เหมาะสม เราก็จะต้องหมั่นตรวจเช็กฝ่าเท้าโดยเฉพาะเท้าหลังและฉีดสเปรย์ MicrocynAH Wound & Skin Care Spray เพื่อช่วยฆ่าเชื้อต่าง ๆ ให้เขาค่ะ รวมถึงใช้กรงสำหรับกระต่ายและปูผ้ารองพื้นที่รอบ ๆ ที่เขาเดินเล่นไปมา 
.
ส่วนการดูแลทั่วไปก็แปรงขน ตัดเล็บ เราช่วยกันทำเองค่ะ โชคดีที่กระต่ายเขาจะคล้ายแมวคือเลียทำความสะอาดตัวเอง ถ้าเลอะไม่มากก็จะใช้ผ้าเปียกเช็ด หากเลอะจริง ๆ หรือเจอกลิ่นไม่พึงประสงค์ถึงใช้โฟมแห้งทำความสะอาดให้น้องค่ะ 
- - - - - - - - - - - - - - - -

Q: อยากแนะนำอะไรกับพ่อแม่ท่านอื่นหรือพ่อแม่มือใหม่ไหม?

กระต่ายเป็นสัตว์ที่อาจจะค่าตัวถูก แต่ค่าดูแลแพงมากนะคะ การดูแลด้วยโภชนาการที่ดี จัดพื้นที่ที่อยู่อาศัยให้เหมาะสม ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายลงไป บางคนอาจจะคิดว่าน่ารักดี ไม่ต้องดูแลมากเลี้ยงปล่อย ๆ นอกบ้านโยนผักสดทานก็อยู่ได้ละ อันนี้เป็นความเชื่อที่ผิดมหันต์เลย กระต่ายมีหลายโรคที่จะเกิดง่ายมาก ทั้งตับบิด เชื้อรา และอีกมากมายไม่แพ้สัตว์ชนิดอื่น อยากให้ศึกษาและทำความเข้าใจในพฤติกรรมและความเป็นอยู่ก่อนจะนำมาเลี้ยงเพียงเพื่อความน่ารักตะมุตะมิค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - - -

ขอบคุณคุณแม่น้องไข่ย้อยมาก ๆ เลยนะคะ ที่มาแชร์เรื่องของน้องในวันนี้ และสำหรับใครที่อยากเลี้ยงกระต่าย หรือ เลี้ยงอยู่แล้ว แวะมาซื้ออาหาร และหญ้าให้น้อง ๆ เป็นของขวัญในวันกระต่ายสากลได้นะคะ
.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้