EP.19 น้องขาไก่ แกสบี้ หน้าม้าเต่อ

 
หลังจากที่พาน้องหมา-แมว และกระต่าย มาโชว์ตัวแล้ว วันนี้ PETClub ขอพาน้องขาไก่ หนูแกสบี้มาแนะนำตัวกันบ้าง สามารถติดตามความน่ารักของน้องได้ที่ IG: guinea.babybangs, Facebook: BabyBangs หนูแกสบี้ที่มีหน้าม้า, TikTok: guinebabybangs
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: ทำไมคุณฟิล์มถึงเลือกเลี้ยงหนูแกสบี้
A: เหตุผลที่เลี้ยงแกสบี้ มันเหมือนพรหมลิขิตเลยค่ะ คือตอนเด็กฟิล์มไม่ค่อยมีเพื่อน เป็น introvert อยากเลี้ยงสัตว์มาก แต่อีกมุมนึงคือกลัวสัตว์ กลัวโดนกัด กลัวสัตว์ตัวใหญ่ แม้แต่จะอุ้มก็กลัวเขาเจ็บ แต่แกสบี้เป็นสัตว์ชนิดเดียวที่กล้าจับค่ะ เห็นครั้งแรกก็ตกหลุมรักเลย เราอยากได้เขามาก ก็เลยพยายามเก็บเงินเพื่อซื้อน้องมาเลี้ยง (แต่ขาไก่ไม่ได้ซื้อนะคะ ขาไก่เป็นลูกของแกสบี้รุ่นแรกที่ซื้อมาค่ะ) ตอนนี้อายุ 6 ปี 4 เดือนค่ะ เป็นวัยที่อายุเริ่มมากแล้ว แต่ยังดูเด็กอยู่
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: กิจกรรมที่ชอบทำด้วยกันยามว่างคืออะไร
 

A: ฟิล์มชอบจับขาไก่มาถ่ายคลิป ถ่ายรูปเล่น แล้วก็พาไปปั่นจักรยานชมวิวยามเย็นค่ะ แต่ขาไก่น่าจะรำคาญ พออายุเขาเยอะ จะเริ่มนิ่งแล้วค่ะ กิจกรรมจะมีแค่กิน ๆ นอน ๆ อยากอยู่อย่างสงบ
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: จัดการกับโภชนาการของขาไก่อย่างไรบ้าง
 

A: เน้นหญ้าแห้งมากกว่าหญ้าสดค่ะ หญ้าทิโมธีต้องมีติดกรงตลอดเวลา ให้หญ้าขนสดแค่กำเล็ก ๆ วันละ 2 มื้อ เช้ากับเย็น บางวันก็ต้องให้เกินนี้นะคะ เพราะเขาจะร้องขออาหารไม่หยุด ก็ต้องให้อีกค่ะ เสริมวิตามินซีวันละไม่เกิน 50 mg
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: เคล็ดลับการดูแลแกสบี้เป็นอย่างไร
 

A: ส่วนใหญ่จะใช้วิธีศึกษาหาข้อมูลเอง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร สุขภาพ อุจจาระ-ปัสสาวะดีไหม แล้วก็สังเกตอาการของน้องด้วยตัวเองก่อนเสมอค่ะ ทั้งอ่านบทความแล้วก็ส่งคำถามไปถามคุณหมอบ้าง บวกกับที่ฟิล์มเคยผ่านจุดที่เลี้ยงแกสบี้แล้วน้องป่วยบ่อย ๆ ก็จะอาศัยประสบการณ์ตอนนั้นเพื่อสังเกตดูว่าอาการน้องอยู่ขั้นไหน เพื่อที่จะได้รีบพาไปพบคุณหมอค่ะ ช่วงที่น้องป่วยถือเป็นบทเรียนให้กับฟิล์มหลายอย่างเลย
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: มีอะไรอยากแนะนำอะไรกับพ่อแม่ท่านอื่นบ้างไหม?
A: การที่จะรับสัตว์ตัวนึงมาเลี้ยง มันไม่ใช่แค่เราแพ้ความน่ารัก ไม่ใช่แค่เอามาแก้เหงา บำบัดซึมเศร้า แต่เราต้องพร้อมจริง ๆ ที่จะรับผิดชอบสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ตัวนึง พร้อมทั้งสละเวลามาเล่นกับเขา พร้อมทั้งค่าใช้จ่ายเรื่องอาหารและยามที่เขาป่วย ที่สำคัญคือการมีความรู้ก่อนเลี้ยง เพราะความไม่รู้มันคือการเอาชีวิตเขามาเสี่ยง ที่กล่าวมาเคยเกิดขึ้นกับฟิล์มมาแล้วและไม่ได้อยากให้เกิดขึ้นกับคนอื่น ๆ มันเจ็บปวดมากค่ะ หากตัดสินใจรับเขามาแล้ว ก็อยากให้ใส่ใจและดูแลกันไปจนกว่าความชราจะแยกจากกันนะคะ
- - - - - - - - - - - - - - -

ขอบคุณคุณฟิล์มมาก ๆ นะคะ ที่มาแชร์เรื่องน้องขาไก่ในวันนี้ ใครที่กำลังเลี้ยงกระต่าย กระรอก หรือหนู PETClub ของเรามีอาหารสัตว์เล็กด้วยจำหน่ายด้วยนะคะ สามารถแวะมาช้อปอาหารให้น้อง ๆ ได้นะคะ
- - - - - - - - - - - - - - -

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้