EP.21 น้องเทดดี้ the Naughty Sausage

 
ต้อนรับเดือนพฤศจิกายนกับน้องเทดดื้อ เอ้ย เทดดี้ ดัชชุน ฉายา Naughty Boy ของคุณแม่อิ้ง หนุ่มน้อยที่จะมาแจกความสดใส ให้ชาว PETClub ได้รู้จักกัน สามารถติดตามน้องได้ที่ IG: teddy_the _naughty_sausage, TikTok: teddy.the.naughty
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: เหตุผลอะไรที่ตัดสินใจเลือกพันธุ์ดัชชุนมาเลี้ยง
A: เทดดี้เป็นน้องหมาไส้กรอกขนยาว (พันธุ์ดัชชุน) สีช็อกโกแลต-แทนค่ะ ก่อนที่จะรับน้องมา แม่โดนน้องหมาไส้กรอกของทางต่างประเทศตกมาค่ะ แม่ได้เห็นความน่ารักหลาย ๆ มุมของน้องจากคอนเทนต์ที่เจ้าของแชร์ตามโซเชียลมีเดีย ได้เห็นถึงความซน ความทะเล้น นิสัยใจคอ และความขี้อ้อนค่ะ ที่สำคัญเลย คนที่ส่งโพสต์ต่าง ๆ มาก็คือคุณพ่อน้องเทดดี้นั่นเองค่ะ นั่นเป็นจุดเริ่มต้นว่าทำไมแม่ถึงชอบและเลือกเลี้ยงพันธุ์นี้ค่ะ ตอนนี้เทดดี้อายุ 1 ปี กับ 8 เดือนค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: กิจกรรมที่ชอบทำด้วยกันยามว่างคืออะไร

 

A: ถ้าเป็นวันที่อยู่บ้าน แม่ก็จะโดนเทดดี้บังคับให้โยนบอล ๆ (เหมารวมว่าตุ๊กตา=บอล ๆ) โดยการคาบตุ๊กตามายัดใส่ในมือแม่ ไม่ก็คาบมาปาใส่บนโต๊ะทำงานค่ะ ซึ่งจะเกิดขึ้นตอนที่แม่กำลังทำงานเท่านั้น แต่พอตอนแม่ว่างจริง ๆ เทดดี้เลือกที่จะหลับค่ะ
ถ้าเป็นวันที่ได้ออกไปข้างนอก แม่ก็จะเลือกพาเทดดี้ไปว่ายน้ำค่ะ ให้เทดดี้ได้ใช้พลังงานที่ล้นเหลือไปกับการออกกำลังกาย และพ่อกับแม่ก็จะทำหน้าที่เชียร์ลูกอยู่ข้างสระค่ะ (จุดนี้แม่เริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าเทดดี้หรือพ่อแม่เหนื่อยกว่ากัน) แต่ที่รู้ ๆ คือ พี่เลี้ยงเทดดี้สบายสุดค่ะ ไม่ต้องลงน้ำ แค่โยนบอล ๆ แค่นี้เทดดี้ก็ว่ายเอามาคืนเองค่ะ นอกจากว่ายน้ำ พ่อก็จะขับรถพาเทดดี้ไปตาม Pet Community ต่าง ๆ เพื่อให้เทดดี้ได้เข้าสังคม ได้เจอเพื่อน ๆ สี่ขาหลากหลายสายพันธุ์ และจบด้วยการวิ่งหนีสาว ๆ ค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: มีวิธีการจัดการกับโภชนาการอย่างไร

 

A: อาหารของเทดดี้จะเป็นของสด (Raw Diet) ซะส่วนใหญ่ แม่เป็นคนจัดการเรื่องความหลากหลายของอาหารที่เทดดี้จะได้รับในแต่ละวันค่ะ สัดส่วนในการให้อาหารอิงจากน้ำหนักตัวของเทดดี้ แจกแจงได้เป็น เนื้อสัตว์ 80% (เนื้อแดง 2 ส่วน และเนื้อขาว 1 ส่วน) กระดูก 10% เครื่องใน (secreting organ) 5% และ ตับ 5% (แต่แม่จะเพิ่มผักและผลไม้ เพื่อช่วยเรื่องระบบขับถ่ายและเพิ่มวิตามินและแร่ธาตุที่เนื้อสัตว์ไม่มีค่ะ) เนื้อและผักสดจะมาจากสถานที่ที่สะอาดและปลอดภัยต่อน้องแน่นอนค่ะ
-
คุณแม่ก็ได้ทำ TikTok เกี่ยวกับอาหารของเทดดี้ด้วยนะคะ ไปฟัง ASMR เพลิน ๆ ได้ที่ช่อง Teddy The Naughty Sausage นะคะ วิตามินที่แม่ให้ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารเสริมบำรุงข้อและกระดูกค่ะ ด้วยความที่น้องหมาพันธุ์ดัชชุนมีกระดูกสันหลังที่ยาว โรคที่จะตามมาคือปัญหาเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง (IVDD) ค่ะ แม่เลยต้องให้ Antinol เพื่อบำรุงข้อค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: มีวิธีการดูแลสุขภาพ/สุขอนามัยอย่างไรบ้าง

 

A: เรื่องการกรูมมิ่งน้อง แม่เป็นคนดูแลเองค่ะ ตั้งแต่ อาบน้ำ (1 ครั้ง/อาทิตย์) ตัดและเจียเล็บ ไถอุ้งเท้า ทาบาล์มบำรุงอุ้งเท้า จนถึงนวดค่ะ แม่เป็นทาสตัวจริงค่ะ 555 ยกเว้นตอนพาเทดดี้ไปว่ายน้ำนะคะ พนักงานที่สระจะเป็นคนดูแลค่ะ
-
เทดดี้ตรวจสุขภาพทุกปีค่ะ คุณหมอที่ดูแลน้องเทดดี้คือ ผศ.น.สพ.ศิราม จาก รพส. Petis ค่ะ อาจารย์ ศิรามเป็นคุณหมอที่ดูแลเทดดี้มาและข้อทุกครั้งที่เข้าไปพบค่ะ ด้วยความที่เทดดี้เป็นน้องหมากินของดิบ การถ่ายพยาธิสำคัญมาก ซึ่งคุณแม่ถ่ายพยาธิให้น้องทุกเดือนค่ะ และนอกจากนั้น คุณแม่ก็ต้องพาน้องไปตรวจเลือดเป็นประจำ เพื่อดูว่าอาหารที่แม่ให้น้องมีผลต่อน้องไหม ถ้ามีค่าเลือดที่ไม่ปกติ คุณแม่ก็จะปรับสัดส่วนของอาหารค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: อยากแนะนำอะไรกับพ่อแม่ท่านอื่นหรือพ่อแม่มือใหม่บ้าง
A: ไม่ว่าจะรับสัตว์ชนิดไหนมาเลี้ยง สิ่งที่สำคัญคือเราต้องมีความรับผิดชอบและกำลังทรัพย์ในการรักษาน้อง ๆ ยามป่วยค่ะ การรับสัตว์มาเลี้ยงจะมีค่าใช้จ่ายตามมาเสมอ ให้ศึกษาเยอะ ๆ ก่อนนำน้องมาเลี้ยงนะคะ สิ่งสำคัญที่แม่อยากมาเตือนคนที่อยากจะเลี้ยงน้องหมาพันธุ์ดัชชุน คือการเลือกฟาร์มของน้อง
-
ปัจจุบันมีหลายฟาร์มที่ขาดจรรยาบรรณในการเพาะพันธุ์สุนัขที่เห็นแก่เงินมากกว่าสุขภาพของพ่อพันธุ์แม่พันธุ์และลูกสุนัขที่เกิดมา แม่อยากแนะนำให้เลือกฟาร์มดี ๆ โดยการโพสต์ถามในกลุ่มของสุนัขพันธุ์นั้น ๆ ขอคำแนะนำเรื่องฟาร์มดี ๆ ค่ะ อย่ารีบตัดสินใจเพราะถ้ารับมาแล้ว ถ้าโชคดีก็ไม่เป็นอะไร แต่ถ้าโชคร้ายก็จะได้น้องที่ไม่แข็งแรงและมีโรคตามมาค่ะ
-
อีกเรื่องนึงที่แม่อยากแนะนำคือ ให้ไปศึกษาสีขนเฉพาะของสุนัขพันธุ์นั้น ๆ ให้ดีค่ะ การที่น้องมีสีแปลกไม่ใช่ว่าดีนะคะ อาจเกิดจากฟาร์มนำพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่เป็น double dapple ทั้งคู่มาผสมพันธุ์ ทำให้ลูกสุนัขพิการตั้งแต่เกิดหรือทำให้เกิดโรคร้ายแรงในอนาคตค่ะ อย่าหลงกลฟาร์มที่บอกว่า “สีนี้แปลก หายาก ไม่เหมือนใคร” นะคะ สุดท้ายนี้ แม่อยากให้ทุกคนที่รับน้องมาแล้ว เลี้ยงน้องให้ดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ค่ะ เพราะโลกทั้งใบของเขามีแค่คุณค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

ขอบคุณคุณอิ้งมาก ๆ ค่ะที่มาแชร์ประสบการณ์และวิธีการดูแลน้อง สัปดาห์หน้าใครที่เป็นแฟนคลับ Yorkie Dog
ห้ามพลาดเลย! รอติดตามกันนะฮ้าบ
- - - - - - - - - - - - - - -

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้