EP.22 น้องซุปเห็ด หนุ่มหล่อ Yorkie Dog


 
ศุกร์นี้เมาท์มอยปล่อยของพาทุกคนมาพบกับสุนัขพันธุ์จิ๋วอย่าง “ยอร์คเชียร์ เทอเรียร์” ใครที่ชอบและอยากเลี้ยงพันธุ์นี้ ห้ามพลาด วันนี้คุณพอยจะมาแชร์ประสบการณ์ การเลี้ยงน้องซุปเห็ดกับพวกเราชาว PETClub กันค่ะ สามารถติดตามความน่ารักของหนุ่มน้อยได้ที่ IG: suphed.yorkiedog และ TikTok: suphed.yorkiedog
- - - - - - - - - - - - - -
 
Q: เหตุผลอะไรที่ตัดสินใจเลือกพันธุ์นี้มาเลี้ยง
 
A: ด้วยความที่บ้านเรามีข้อจำกัดหลายอย่าง หลัก ๆ เลยคือทั้งพ่อและแม่เป็นภูมิแพ้ เราเลยมองหาน้องหมาที่คนเป็นภูมิแพ้สามารถเลี้ยงได้ ตอนนั้นก็มีตัวเลือกที่สนใจอยู่สอง-สามสายพันธุ์ค่ะ และเราก็มีข้อกำจัดเรื่องพื้นที่ ตอนนั้นเรายังอยู่คอนโดกันค่ะ เลยเลือกน้องหมาที่ตัวเล็ก ใช้พื้นที่ไม่มาก พันธุ์ยอร์คเชียร์เลยค่อนข้างจะตอบโจทย์ค่ะ พอได้ไปเจอตัวจริง เลยตกหลุมรักเข้าอย่างจังเลยค่ะ ตอนนี้น้องซุปอายุ 2 ขวบค่ะ โตเป็นหนุ่มแล้ว
- - - - - - - - - - - - - -
 
Q: กิจกรรมที่ชอบทำด้วยกันยามว่างคืออะไร
 
 
A: ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์บ้านเราจะหาที่พาน้องซุปไปเที่ยวเล่นกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็น Dog park, Cafe, หรือ ที่ต่าง ๆ ที่สามารถพาน้องหมาเข้าได้ ซุปเห็ดเค้าเที่ยวตั้งแต่เด็ก ๆ จนตอนนี้เป็นหมาติดเที่ยวไปแล้วค่ะ เวลาเค้าออกไปข้างนอกได้เจอ ได้เล่นกับเพื่อน ๆ แม่ก็แฮปปี้ตามเค้าไปด้วย
- - - - - - - - - - - - - -
 
Q: มีวิธีการจัดการกับโภชนาการอย่างไร
 
 
A: อาหารหลักของซุปเห็ดจะเป็นอาหารเม็ดของ Deserve ค่ะ ของที่น้องได้ทานแม่ต้องมั่นใจว่าดีต่อเค้าจริง ๆ แล้วก็เหมาะสมกับเค้า ในเรื่องของวิตามินต่าง ๆ ซุปเห็ดก็ทานค่อนข้างหลายยี่ห้อค่ะ อย่างตัวบำรุงข้อต่อ จะเป็นของ Bixbi ค่ะ แล้วก็จะมี Probiotic ของ Native pet ค่ะ ก็จะมีเปลี่ยน ๆ ไปตามช่วงเวลาที่เหมาะสม
- - - - - - - - - - - - - -
 
Q: มีวิธีการดูแลสุขภาพ หรือ สุขอนามัยของน้องซุปเห็ดอย่างไรบ้าง
 
 
A: เบื้องต้นเราเองต้องช่างสังเกตค่ะ คอยดูตลอดว่าทั้งร่างกายและอารมณ์ของเค้าปกติไหม มีการพาไปทำวัคซีนและตรวจสุขภาพประจำปี ให้น้องทานยาป้องกันเห็บหมัดตรงเวลาทุกเดือน ดูแลเรื่องความสะอาด ดูแลเรื่องอาหารให้เขา พาเค้าออกกำลังกายให้เหมาะสม แค่นี้เด็ก ๆ ก็มีสุขภาพแข็งแรงได้ง่าย ๆ เลยค่ะ
- - - - - - - - - - - - - -
 
Q: อยากแนะนำอะไรกับพ่อแม่ท่านอื่นหรือพ่อแม่มือใหม่บ้าง
 
A: อยากจะฝากถึงคนที่เริ่มเลี้ยงน้องหรือคนที่สนใจจะเลี้ยงน้องหมานะคะ อยากจะให้ศึกษาเรื่องนิสัยพื้นฐานของแต่ละสายพันธุ์ให้ดีก่อน สมัยนี้เราเห็นข่าวประกาศหาบ้านให้น้องเยอะมาก ๆ อยากให้ทุกคนคิดให้รอบคอบก่อนที่จะเลี้ยง เพราะทุก ๆ ชีวิตเค้ามีความรู้สึก
-
นอกจากเรื่องนิสัยของน้องหมาแล้ว อยากให้คำนึงถึงค่าใช้จ่ายที่จะตามมาด้วย เพราะการที่เรามีกำลังซื้อน้องได้ ซื้ออาหารให้น้องแต่ละเดือนได้ ไม่ใช่ว่าจะจบ มันยังมีค่าวัคซีน ตรวจสุขภาพประจำปี เงินสำรองฉุกเฉินในกรณีที่น้องไม่สบายอีก ซึ่งค่าใช้จ่ายเยอะพอสมควร ไม่อยากให้มีเหตุการณ์พาน้องไปรักษาแล้วไม่สามารถมารับน้องกลับได้เลยค่ะ
- - - - - - - - - - - - - -
 
วันนี้ขอบคุณคุณพอยมาก ๆ ที่มาแชร์เรื่องราวดี ๆ ของน้องค่ะ อาทิตย์หน้าจะเป็นใครอย่าลืมรอติดตามกันนะคะ
- - - - - - - - - - - - - -

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้