EP.24 น้องซัมจั๋ง หมีน้อยเชาเชา

สัปดาห์นี้มาพบกับน้องซัมจั๋ง ใครที่ชอบหรืออยากเลี้ยงเชาเชามาทางนี้ เพราะวันนี้คุณแม่จะมาแชร์แนวทางการเลี้ยงเชาเชา และคอยสังเกตุพฤติกรรมอะไรบ้าง เผื่อเป็นแนวทางให้กับพ่อแม่มือใหม่ค่ะ สามารถติดตามน้องได้ที่ Facebook: เรื่องของจั๋ง และ IG: zumchank.pawstar
- - - - - - - - - - - - -


Q: ทำไมถึงเลือกพันธุ์น้องมาเลี้ยง


A: เหตุผลที่เลือกเลี้ยงพันธุ์เชาเชา เพราะรูปลักษณ์ภายนอกล้วน ๆ เลยค่ะ ชอบที่น้องเหมือนตุ๊กตาหมีอ้วน ๆ ขนฟูกอดเต็มไม้เต็มมือ ตอนนี้น้อง 2 ขวบ 3 เดือน
- - - - - - - - - - - - -


Q: กิจกรรมที่ชอบทำด้วยกันยามว่าง

 

A: นอน เดินเล่น
- - - - - - - - - - - - -


Q: น้องทานอาหารหรือวิตามินอะไรบ้างคะ


 

A: ตอนนี้ทาน Anallergenic Royal Canin และ Hill's Z/D เป็นหลักค่ะ ส่วนวิตามินเสริม คุณหมอยังไม่ได้ให้ทานอะไรเพิ่ม เลยไม่ได้ทานค่ะ เราจะเลี้ยงเค้าตามคำแนะนำของคุณหมอหมดเลย แต่เรื่องขนมยังใจอ่อนให้อยู่ค่ะ
- - - - - - - - - - - - -

 
Q: เคล็ดลับการดูแลน้องเป็นอย่างไร


 

A: อาบน้ำที่ร้านสัปดาห์ละครั้ง และตัดขนประมาณ 2 เดือน/ครั้งค่ะ ส่วนเรื่องตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนจะไปตามที่คุณหมอนัดตลอดไม่เคยขาดค่ะ การดูแลในชีวิตประจำวันที่ต้องเป็นห่วงเลยคือเรื่องอากาศ เพราะพันธุ์นี้อยู่ที่ร้อน ๆ และเหนื่อยมากไม่ได้จะเสี่ยงต่อการเป็น Heatstroke ต้องคอยจับเวลาไม่ให้น้องเล่นนานเกินไป และคอยสังเกตุจังหวะการหายใจ และสีเหงือกว่าซีดหรือเปล่า (พันธุ์เชาเชาจะลิ้นดำเลยสังเกตุสีที่ลิ้นไม่ได้)
- - - - - - - - - - - - -


Q: อยากแนะนำอะไรกับพ่อแม่ท่านอื่นหรือพ่อแม่มือใหม่


A: ควรศึกษาลักษณะของสายพันธุ์ให้ดีก่อนซื้อ บ้านเราโชคดีที่ถึงแม้จะเลือกน้องจากรูปลักษณ์ภายนอกก่อน แต่ดันโชคดีที่นิสัย Match กัน เพราะเชาเชาจะไม่ใช่หมาที่ขี้อ้อน แต่จะนอนทั้งวัน และมีความดื้อเงียบ ซึ่งไอเราก็เป็นคนขี้เกียจซะด้วย ทีนี้ก็เลยชวนกันนอนทั้งวัน ถ้าบ้านไหน Activity เยอะ อยากพาไปบุกน้ำลุยป่า สายพันธุ์นี้ก็จะไม่เหมาะ และอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญคือ เงิน เงิน เงินเท่านั้นที่น็อกเอเวอรี่ติง เพราะค่ารักษาและค่าอาหารสูงมากกกก
-
ส่วนใครที่กลัวว่าพันธุ์นี้จะดุ ขอบอกเลยว่าปัญหานี้แก้ได้ด้วยการฝึกที่ถูกต้อง บ้านเราให้ซัมจั๋งไปเรียนกับคุณครูแต่เด็ก เราเลยไม่เจอปัญหาเรื่องเค้าดุหรือไปกัดใครเลย การให้ความรักก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ต้องรักพร้อมสอนและฝึกเค้าให้ถูกวิธีด้วย ให้คิดไว้เลยว่าถ้าจะเลี้ยงหมา = มีลูกที่เป็นเด็กเล็กตลอดไป ถ้าไม่พร้อมอย่าเลี้ยง ถ้าอยากเล่น นัดมาลองเล่นกับซัมจั๋งก่อนได้ค่ะ ยินดีให้ทดลองเล่นฟรี
- - - - - - - - - - - - -


ขอบคุณคุณต้นหลิวมาก ๆ เลยค่ะ ที่มาแชร์แนวทางการเลี้ยงเชาเชา ก่อนที่ตัดสินใจเลี้ยงต้องมีความพร้อมในระดับหนึ่งเลยนะคะ ศุกร์หน้าจะเป็นใคร อย่าลืมมาติดตามกันนะคะ
- - - - - - - - - - - - -

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้