EP.27 Casper Doberman จอมพลัง

หลายคนอาจจะเคยเห็นสุนัขพันธุ์ “โดเบอร์แมน พินสเชอร์” ในหนังบู๊มาบ้าง มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์ ลำตัวยาว สูงเพียว และหูตั้ง ทำให้เราอยากรู้จัก ด้วยเหตุนี้เลยขอโอกาสสัมภาษณ์คุณตอง แม่น้องแคสเปอร์ เผื่อมาแชร์วิธีให้กับเพื่อน ๆ ที่สนใจ หรือใครที่กำลังจะเริ่มเลี้ยงพันธุ์นี้ค่ะ สามารถไปติดตามน้อง ๆ และผองเพื่อนได้ที่ IG: doberman.dextergsd
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: ทำไมถึงเลือกเลี้ยง Doberman
A: ที่เลือกเลี้ยง Doberman เพราะว่า แรกเริ่ม คือเลี้ยงน้อง Dexter ก่อน น้อง Dexter คือสุนัขพันธุ์ Germanshepherd เพศผู้ ความที่เลี้ยงสุนัขสาย Working dog หรือสุนัขทำงานเป็นสุนัขที่ค่อนข้างฉลาดเรียนรู้ไว และ ไม่ดื้อเลย เราก็เลยนั่งดู ๆ ว่ามีพันธุ์ไหนที่แนว ๆ นี้อีก เลยมาเจอ Casper พันธุ์ Doberman ค่ะ ตอนนี้น้อง Casper อายุ 1 ปี 8 เดือนค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: กิจกรรมที่ชอบทำเวลาว่างกับน้อง ๆ คืออะไร



A: คุณแม่จะชอบพาน้องไปเที่ยวต่างจังหวัดค่ะ พาลุยป่า ลุยเขา หรือถ้าไม่ได้ไปไหน ก็จะเทรน/ฝึกน้องอยู่บ้านค่ะ หรือไม่ก็ พาออกไป Dog park ในกรุงเทพ และก็ว่ายน้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้งทุกอาทิตย์ค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: จัดการโภชนาการของน้องอย่างไรบ้าง



A: น้อง Casper ความที่เค้าเป็นสุนัขพันธุ์ Doberman สุนัขพันธุ์นี้ จะมีโรคประจำสายพันธุ์คือ DCM หรือ dilated cardiomyopathy อาหารการกินจึงเป็นสิ่งสำคัญค่ะ ที่บ้านจะค่อนข้างซีเรียสเรื่องอาหารมากๆ ตอนนี้ที่บ้านจะให้เป็นอาหารที่ไม่ใช่สูตร grain free ส่วนมากอาหารที่ทำให้ไปกระตุ้นการเกิดโรคนี้จะมีส่วนผสมของ pea lentils มันไปบล็อค taurine ที่บ้านให้เป็น ของแบรนด์ Open farm กับ Purina proplan สูตร performance ส่วนอาหารเสริมจะให้ก็จะเป็นพวกน้ำมัน ของ Ultraoil และก็ Wild Alaskan Extra Strength joint support และ แคลเซียมทั่วไปเลยค่ะ น้องกิน Barf ด้วยค่ะ ที่บ้านจะให้ของ แบรนด์ Hound origin คะ
- - - - - - - - - - - - - - -


Q: มีเคล็ดลับการดูแลน้องอย่างไรบ้าง



A: เคล็ดลับการดูแลน้อง Casper ส่วนใหญ่คุณแม่จะดูแลน้องเองแทบจะ 100% เพราะ Doberman ผิวหนังเค้าค่อนข้าง Sensitive การดูแลเรื่องขนและผิวหนังเลยค่อนข้างจำเป็นที่บ้านจะอาบน้ำให้น้อง อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง จะเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับน้องค่ะ คุณแม่จะพาตรวจสุขภาพประจำปีทุกปีค่ะ อย่างที่ทราบกัน โรคประจำสายพันธุ์น้องคือ DCM เมื่อน้องอายุครบ 2 ปี คุณแม่จำต้องพาน้องไปเอคโค่หรือตรวจคลื่นหัวใจค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

Q: อยากแนะนำอะไรกับพ่อแม่ท่านอื่นที่กำลังจะเลี้ยงสุนัข หรือเป็นพ่อแม่มือใหม่บ้างคะ
A: อยากจะบอกพ่อแม่ที่อยากเริ่มเลี้ยงน้องไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือแมว ก็อยากให้ไม่ต้องรีบร้อนค่ะ อยากให้ศึกษาหาข้อมูลดี ๆ ในแต่ละสายพันธุ์ เพราะเด็ก ๆ เค้าต้องอยู่กับเราไป เป็น 10 ปี และ Doberman รายละเอียดของตัวน้องค่อนข้างเยอะ น้องต้องอยู่กับเราอีกนานการดูแลเอาใจใส่และเวลาเป็นสิ่งสำคัญค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - -

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้